Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 24/10/2024, 11:57 (GMT+7)
2007 lượt xem

App MBBank chủ động chặn phần mềm độc hại chiếm quyền trên điện thoại

(QK7 Online) - Đi đầu về các công nghệ bảo mật đa lớp trên ứng dụng ngân hàng như “Mất tiền MB đền”, cảnh báo tài khoản giả mạo, xác thực sinh trắc học… MB mới đây tiếp tục cho ra mắt gói giải pháp trên App MBBank có khả năng chủ động phát hiện và cảnh báo ngay cho khách hàng khi điện thoại có dấu hiệu bị các phần mềm độc hại xâm nhập và chiếm quyền. Công nghệ tiên tiến này tiếp tục củng cố thêm cho mục tiêu “bảo vệ ví tiền” của ngân hàng này.
Khi sự phát triển công nghệ ứng dụng đi cùng với rủi ro lớn tài chính
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong năm 2023 có gần 16.000 phản ánh về các trường hợp lừa đảo trên mạng, trong đó 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.
 
Chị Nga (Đà Nẵng) vẫn bàng hoàng khi kể lại việc bị mất hơn 100 triệu chỉ vì tải 1 ứng dụng lạ: “Người quen mình bị hack tài khoản và có nhắn mình để bình chọn cho cuộc thi ở công ty. Vì bạn bè lâu năm tin tưởng nhau, nên mình cũng ấn vào và được yêu cầu tải ứng dụng đặc biệt để bình chọn, mà không biết ứng dụng đó đã được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao như đọc dữ liệu cá nhân, đọc tin nhắn chứa mã OTP... và trong đêm chuyển đi 1 loạt giao dịch, kết quả mất trắng hơn 100 triệu mà không hay biết”.
 
Một trường hợp khác ở Cần Thơ chia sẻ tình huống của người thân: “Anh trai mình vừa ra phường hỏi thủ tục định danh cá nhân mức 2 thì khoảng 15 phút sau đã có cuộc điện thoại gọi đến tự xưng là cán bộ phường và nói thủ tục còn thiếu bước xác nhận. Biết tâm lý người dân ngại đi lại nhiều lần nên họ gửi đường link qua tin nhắn, hướng dẫn truy cập vào liên kết để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật. Ngay sau khi truy cập vào đó và khai báo đầy đủ thông tin, thực hiện làm theo các bước từ việc chụp ảnh giấy tờ tùy thân, quay video có ghi hình, quét QR để xác nhận thông tin, nhập mã số giống với mã PIN của ngân hàng… chỉ 1 vài phút sau khi hoàn thành thao tác theo hướng dẫn là anh trai minh đã bị tất toán luôn sổ tiết kiệm 370 triệu đồng và tiền cũng được chuyển ngay lập tức sau đó”.
 
Một câu chuyện gần đây của chị An nhân viên văn phòng ở Hà Nội cũng bức xúc kể lại: “Lòng tốt của tôi đặt sai chỗ nên tôi đã bị mất toàn bộ tiền trong tài khoản”. Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 12h khi tôi đang đi ăn trưa với đồng nghiệp thì shipper gọi điện thoại bảo giao hàng với phí ship 20.000 đồng. Shipper gửi tôi 1 mã QR để tôi chuyển khoản phí ship hàng. 3 phút sau khi tôi vừa chuyển tiền, shipper lại gọi tới, “Chị ơi thôi chết em nhầm mã rồi, mã lúc nãy em gửi chị là xác nhận mở thẻ gói dịch vụ ship hàng 1 năm của công ty em trị giá 24 triệu đồng, mỗi tháng sẽ tự động trừ tài khoản của chị 2 triệu đó ạ”. Tôi dãy nảy lên và yêu cầu Shipper hủy thẻ. Shipper nói chị thương em thêm lần này chị hủy hộ em với vì em không hủy được, nếu không hủy sau 30 phút là công ty bắt em phải đền bù. Nghĩ cũng tội cho cậu bé shipper nên tôi đã từng bước một làm theo hướng dẫn hủy thẻ của cậu bé đó. Vậy là từ bước chủ động chuyển tiền shipper tôi thành bị động hủy gói dịch vụ mà không hề biết rằng tất cả các bước đang thực hiện theo hướng dẫn của cậu bé đó trên zalo là đang xác thực giao dịch chuyển khoản số tiền 23 triệu trong tài khoản của tôi đi ngay sau đó. Cuộc điện thoại vừa dứt là lúc tôi tỉnh ngộ và nhìn thấy tin nhắn biến động số dư ngân hàng gửi tới. Tôi vô cùng bức xúc khi ngày nay người dân đang phải đổi diện với đủ các chiêu trò lừa đảo, chúng tôi làm theo là mất tiền oan.
 
Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, không chỉ dừng lại ở việc lấy cắp dữ liệu cá nhân, tài chính thông qua các nền tảng giả mạo khác, mà kẻ gian thậm chí cài đặt trực tiếp mã độc vào điện thoại khách hàng để chiếm quyền kiểm soát hoặc sao chép dữ liệu song song. Điểm đáng lo của các trường hợp này là nhiều khách hàng đã vô tình cài đặt các ứng dụng lạ mà không hề hay biết. Các phần mềm này thường dẫn đến lộ lọt thông tin như tài khoản truy cập, mật khẩu, OTP thậm chí còn được cấp quyền theo dõi hành vi, vị trí địa lý của khách hàng…
 
App MBBank chủ động phát hiện các mã độc, ứng dụng độc hại có dấu hiệu chiếm quyền điện thoại của người dùng
Ngay từ năm 2017, khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số, MB nhận thức rõ ràng về thách thức kép: số hóa dịch vụ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Mỗi năm, ngân hàng chi hơn 1000 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng công nghệ, xây dựng một hệ thống có khả năng phân tích hành vi khách hàng chính xác, phát hiện giao dịch bất thường và đảm bảo giao dịch thông suốt. Ngân hàng cũng bắt tay với những đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để mang những gói giải pháp tiên tiến nhất để bảo vệ khách hàng.
 
Mới đây, MB cho ra mắt bộ giải pháp App Protection trên App MBBank, được thiết kế như một lớp bảo vệ tiên tiến nhất trong hệ thống an ninh của các ngân hàng hiện nay. Nếu điện thoại của khách hàng bị nhiễm mã độc hoặc bị cài phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, có khả năng bị chiếm quyền điều khiển từ xa, khi mở ứng dụng Ngân hàng, App MBBank sẽ nhận diện, dừng giao dịch và thông báo ngay cho khách hàng. Trong trường hợp phát hiện rủi ro cao, App sẽ tự động thoát khỏi ứng dụng và thông báo đến khách hàng cách xử lý tiếp theo để ngăn chặn nguy cơ mất tiền trên tài khoản. 
 
Cụ thể, khi mở App MBBank, hệ thống sẽ tự động quét và kiểm tra môi trường. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, một cảnh báo sẽ ngay lập tức được gửi đến khách hàng, tối ưu an toàn cho người dùng trước khi thực hiện các thao tác có sử dụng dữ liệu cá nhân khác.
 
Bên cạnh App Protection, với mục tiêu đặt sự an toàn giao dịch của khách hàng lên hàng đầu, MB cũng luôn cải tiến các lớp phòng vệ vững chắc cho từng giao dịch như mật khẩu, D-OTP, công nghệ xác thực sinh trắc học, cảnh báo tài khoản lừa đảo dựa vào thông tin do Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cung cấp.
 
An toàn - Bảo mật là mục tiêu hàng đầu của MB trên hành trình chinh phục hơn 30 triệu khách hàng, là yếu tố cốt lõi để thành công trong kỷ nguyên số, mang đến cho khách hàng không chỉ sự an tâm, được bảo vệ từ hệ thống an ninh tiên tiến mà còn là một phần của tương lai tài chính số hóa, an toàn và bền vững.
Minh Thành

Bình luận

Bài viết tương tự:

MB đồng hành bồi đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

MB đồng hành bồi đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

08:14 02/09/2025

(QK7 Online) - Ngày 1/9, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel tới Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã trao đợt 1 khoản hỗ trợ trị giá 385 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Khoản hỗ trợ được gửi đến trước thềm Quốc khánh 2-9, nằm trong khuôn khổ Chương trình vận động ủng hộ nhân dân Cuba do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bộ, ngành triển khai dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Sân bay Cam Ranh được đề xuất nâng công suất gấp nhiều lần, hướng tới 36 triệu hành khách/năm

Sân bay Cam Ranh được đề xuất nâng công suất gấp nhiều lần, hướng tới 36 triệu hành khách/năm

18:52 01/09/2025

Ngày 31/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất này nhấn mạnh nhu cầu cấp bách phải mở rộng và nâng công suất sân bay, khi lượng khách thực tế đã vượt xa quy hoạch được duyệt từ trước.

Thủ tướng mong muốn Ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ để Việt Nam sớm triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Thủ tướng mong muốn Ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ để Việt Nam sớm triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

17:34 31/08/2025

Sáng ngày 31/8, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Kim Lập Quần – Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Các doanh nghiệp Trung Quốc tăng tốc đầu tư vào năng lượng, xe điện và hạ tầng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc tăng tốc đầu tư vào năng lượng, xe điện và hạ tầng tại Việt Nam

16:47 31/08/2025

Sáng 31/8, trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp xúc quan trọng với lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc. Các tập đoàn bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, giao thông đến xe điện và hạ tầng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

09:23 31/08/2025

Vào lúc 0 giờ ngày 31/8 tại Thiên Tân (tức 23 giờ ngày 30/8 theo giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Tân Hải, chính thức bắt đầu chuyến công tác nhằm tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 và tiến hành các hoạt động làm việc tại Trung Quốc.

Tập đoàn Viettel đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lần thứ hai

Tập đoàn Viettel đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lần thứ hai

07:30 31/08/2025

(QK Online) - Ngày 30/8/2025, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel vinh dự nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng vì những thành tích xuất sắc đột xuất trong lao động sản xuất kết hợp với quốc phòng an ninh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1