Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở
Tốc độ:1x
(QK7 Online) - Học tập chính trị là một trong những hình thức giáo dục chính trị cơ bản trong quân đội ta và là hình thức giáo dục chính trị hết sức quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị và xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống cho mọi quân nhân, bảo đảm cho quân đội ta luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong các tình huống.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân khu, các nhà trường, cơ quan, đơn vị trong toàn quân khu đã thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung học tập chính trị cho các đối tượng. Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 124-CT/QUTW, ngày 31-3-2011 của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, nhất là Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng từ năm 2013.
Từng cấp ủy, chi bộ đã quan tâm đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn giảng dạy. Các đơn vị thực hiện có nền nếp chế độ tập huấn, bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên kiêm chức và cán bộ tuyên huấn, nhằm nâng cao năng lực thực hành giáo dục chính trị theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Nhờ đó, công tác học tập chính trị đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo nên sự thống nhất tư tưởng và hành động, sự đoàn kết, nhất trí trong toàn LLVT quân khu; củng cố và tăng cường “trận địa” tư tưởng của Đảng, đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hoà bình”, ý đồ “phi chính trị hoá” quân đội của các thế lực thù địch, bồi dưỡng và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, công tác học tập chính trị ở một số đơn vị còn có những hạn chế, bất cập. Chất lượng giáo án và việc phê duyệt giáo án, phương pháp sư phạm của đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế. Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chậm được đổi mới; việc kiểm tra, đánh giá kết quả còn hình thức, chưa bảo đảm đúng thực chất. Cùng với đó, cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm cho học tập chính trị chưa đầu tư đúng mức... đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác này.
Do đó, để nâng cao chất lượng học tập chính trị ở đơn vị cơ sở, từng cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả. Ngoài qui chế, nghị quyết lãnh đạo, cần phải có kế hoạch tổ chức thực hiện công tác học tập chính trị một cách chặt chẽ, đạt hiệu quả cao. Khắc phục triệt để tình trạng “giao khoán” công tác học tập chính trị cho cơ quan chính trị và cán bộ chính trị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp học tập chính trị. Vận dụng tổng hợp, sáng tạo các hình thức tổ chức và phương pháp học tập chính trị theo hướng đa dạng, phong phú, sinh động, hấp dẫn và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để đạt hiệu quả thiết thực. Kết hợp chặt chẽ học tập chính trị cơ bản với giáo dục thường xuyên; học tập chính trị với quản lý tư tưởng, rèn luyện kỷ luật và đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng; tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị. Duy trì chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả nền nếp tập huấn, bồi dưỡng, thông qua bài giảng của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị. Tổ chức tốt hội thi, hội thao giảng dạy chính trị ở từng cấp, gắn với hướng dẫn, định hướng thông qua làm mẫu, làm điểm; kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng kinh nghiệm hay. Mặt khác, hết sức coi trọng đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, chỉ đạo điểm, nhân rộng điển hình tiên tiến; khắc phục triệt để mọi biểu hiện thiếu trách nhiệm, giản đơn, bệnh “thành tích”, bớt xén nội dung, thời gian, bỏ sót đối tượng; đánh giá, báo cáo không đúng thực chất kết quả học tập chính trị.
Công tác học tập chính trị tại đơn vị giữ một vị trí hết sức quan trọng trong xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị. Bởi vậy, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt việc học tập chính trị, góp phần bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.