Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ bảy, 06/09/2025, 15:37 (GMT+7)
30 lượt xem

Vĩnh Long thúc tiến độ dự án đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận

Tuyến đường dài gần 9km nối cảng Giao Long với Khu công nghiệp Phú Thuận đang được tỉnh Vĩnh Long ráo riết đẩy nhanh tiến độ. Khi hoàn thành, dự án không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông, mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy logistics, thu hút đầu tư và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn đã kiểm tra tiến độ dự án đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận.
Dự án đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận có tổng chiều dài tuyến là 8,75km, điểm đầu giao với Quốc lộ 57B tại nút giao Giao Long, xã Giao Long. Điểm cuối giao với đường N4, Khu công nghiệp Phú Thuận, xã Phú Thuận.
Tổng mức đầu tư của dự án là 640 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn 2025 là 275 tỷ đồng (nguồn ngân sách Trung ương). Tính đến nay, dự án đã giải ngân 73,6 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long kiểm tra tiến độ dự án đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận
Theo báo cáo, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận đang gặp trở ngại lớn do thiếu nguồn đá xây lắp. Trước tình hình này, tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo liên hệ, hỗ trợ nhà thầu tiếp cận nguồn vật liệu từ các địa phương lân cận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn đánh giá tiến độ triển khai dự án đang chậm, cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông phối hợp các sở ngành liên quan hỗ trợ nhà thầu tìm nguồn cung ứng cát, đá.
Đảng ủy xã Phú Thuận được yêu cầu tăng cường công tác giám sát, tạo điều kiện hỗ trợ đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Khi hoàn thành, tuyến đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận sẽ đóng vai trò trục kết nối chiến lược, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng về khu công nghiệp và ngược lại. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí logistics, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Dự án cũng được kỳ vọng tạo động lực thu hút đầu tư mới, mở ra cơ hội hình thành các cụm công nghiệp - dịch vụ phụ trợ dọc tuyến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Trước đó, tỉnh Vĩnh Long đã đề xuất Trung ương xem xét cân đối vốn hỗ trợ hơn 19.680 tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông thiết yếu giai đoạn 2026-2030, trong đó có Quốc lộ 57, Quốc lộ 57B, Quốc lộ 57C Cụ thể:
- Các dự án trên tuyến Quốc lộ 57, với tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng.
- Các dự án trên tuyến Quốc lộ 57B, bao gồm việc nâng cấp, mở rộng đoạn từ Quốc lộ 57, Chợ Lách đến giao ĐT.DK.08, kể cả xây mới cầu Tân Phú và xây dựng cầu An Hóa 2 với tổng mức đầu tư khoảng 6.600 tỷ đồng. Nâng cấp Quốc lộ 57B đoạn từ giao ĐT.DK.08, Bình Đại đến cuối tuyến với tổng mức đầu tư khoảng 2.080 tỷ đồng.
- Các dự án trên tuyến Quốc lộ 60 bao gồm: Mở rộng cầu Hàm Luông, với tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng; nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng.
- Các dự án trên tuyến Quốc lộ 57C bao gồm: Nâng cấp Quốc lộ 57C, đoạn từ giáp Quốc lộ 57B, Châu Thành đến vòng xoay Tân Thành với tổng mức đầu tư khoảng 870 tỷ đồng; nâng cấp Quốc lộ 57C đoạn từ cầu Mỹ Hóa đến cuối tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng và Quốc lộ 60.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát, đá: Nguyên nhân khan hiếm vật liệu đến từ đâu?

Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát, đá: Nguyên nhân khan hiếm vật liệu đến từ đâu?

14:41 06/09/2025

Từ Bắc vào Nam, các dự án cao tốc, cầu đường trọng điểm đều đối mặt với tình trạng chung: thiếu cát, thiếu đá để thi công. Trước thực trạng đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra 4 nhóm giải pháp đặc thù, kỳ vọng tháo gỡ “cơn khát” vật liệu cho các công trình nghìn tỷ.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1