Quân khu 7 Online

Đến với bài thơ hay

Thứ sáu, 27/05/2016, 15:03 (GMT+7)
17582 lượt xem

Gửi nắng cho em - Mối đồng cảm giữa thơ và nhạc

 
Gửi nắng cho em
 
Anh ở trong này chưa thấy mùa đông
 
Nắng vẫn đỏ mận hồng đào cuối vụ
 
Trời Sài Gòn xanh cao như quyến rũ
 
Thật diệu kỳ là mùa đông phương Nam.
 
 
Muốn gửi cho em một chút nắng vàng
 
Nghe đài báo rét kéo dài ngoài ấy
 
Mùa đã xong, còn chiêm xuân cày cấy
 
Bà con mình sẽ xoay sở ra sao ?
 
 
Anh hiểu sức vươn của những cành đào
 
Qua giá rét vẫn đỏ hoa ngày tết
 
Như cây thông vững vàng trong giá rét
 
Em hãy làm cây thông xanh nghe em.
 
 
Khi hai miền cùng vào một vụ chiêm
 
Hai vựa thóc cũng nặng tình của đất
 
Cùng vào mùa một ngày vui thống nhất
 
Hơn lúc nào anh hiểu thấu lòng em.
 
 
Ở trong này anh chưa thấy mùa đông
 
Thương cái rét của thợ cày thợ cấy
 
Nên cứ muốn chia nắng đều cho ngoài ấy
 
Có tình thương tha thiết của trong này
 
 
Gửi nắng về sưởi ấm những bàn tay...
 
Bùi Văn Dung

 

 

   Người xưa thường nói “thi trung hữu họa” (trong thơ có họa), “thi trung hữu nhạc” (trong thơ có nhạc). Quả đúng là như vậy, thơ và nhạc có mối quan hệ gắn bó khăng khít, rất dễ phối hợp với nhau, bởi vì trong nhạc đã sẵn chất thơ và trong thơ đã giàu chất nhạc. Và mỗi khi một tác phẩm thơ được âm nhạc chắp cánh thì sẽ cho ra đời những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Trường hợp bài thơ “Gửi nắng cho em” của nhà thơ Bùi Văn Dung được nhạc sĩ Phạm Tuyên phổ nhạc là một minh chứng. Nhà thơ Bùi Văn Dung quê ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Trước 1975 anh đi bộ đội chiến đấu ở trong Nam, tháng 12-1975 anh còn đóng quân ở Sài Gòn, sắp tết nhớ vợ nhớ quê tâm hồn anh lính nông dân xứ Bắc trào lên thành một tứ thơ “Gửi nắng cho em” với những câu thơ có cánh: “Anh ở trong này chưa thấy mùa đông/ Nắng vẫn đỏ mận hồng đào cuối vụ...”.

 

    Bài thơ xuất hiện trên báo Sài Gòn giải phóng vào cuối năm 1975. Người chiến sĩ - thi sĩ “Muốn gửi ra em một ít nắng vàng/ Nghe đài báo rét kéo dài ngoài ấy/ Mùa đã xong, còn chiêm xuân cày cấy/ Bà con mình sẽ xoay sở ra sao?”. Thật là trằn trọc - nỗi suy tư của một người nông dân vùng trung du miền Bắc mặc áo lính:“Khi hai miền cùng vào một vụ chiêm/ Hai vựa thóc cùng nặng tình của đất/ Cùng vào mùa một ngày vui thống nhất/ Hơn lúc nào anh hiểu thấu lòng em”. Vì hiểu thấu lòng em và “Thương cái rét của thợ cày thợ cấy/ Nên cứ muốn chia nắng đều cho ngoài ấy”. Chiến tranh là chia ly, nhưng vẫn chung cuộc đời. Con người, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu, vẫn hướng về quê nhà thao thức, ngóng trông. Tình thương - yêu rất cụ thể, không hào nhoáng, không nệ vật chất. Chia đều nắng là chia đều niềm vui, chia đều chiến thắng, cũng là chia sẻ những năm tháng “chăn đơn gối chiếc” nghiêng nỗi mỏi mòn vời vợi trong hy vọng mỏng manh. Vì, không có em, không có tình em, cũng là tình của quê hương, thì sao anh vượt qua được khói lửa chiến tranh. Một nửa thắng lợi là ở nơi quê nhà nâng đỡ; cuộc đời trọn vẹn là mỗi người phải có, nhất định phải có một nửa yêu thương: “Nhìn từ phía nào đây/ Bên lên hay bên lặn/ Hai phần nửa đời mình/ Mới thành trăng đầy đặn” (Trăng nguyên). Tứ thơ ấy chuyển hóa tư duy thơ Bùi Văn Dung và đọng lại ở một câu xuất thần trong bài “Gửi nắng cho em” và có lẽ khi đặt bút viết câu thơ: “Em hãy làm cây thông xanh nghe em”, Bùi Văn Dung không ngờ rằng ông là người đầu tiên đưa vào thi ca hình tượng đẹp của người phụ nữ Việt Nam đến đỉnh cao - cây thông, ngang với vị thế đấng quân tử, điều mà các bậc nho sĩ trước đây và thi nhân đương thời chưa hề nói tới. Dù chủ đích hay không, thì hình ảnh “em - cây thông” đã hiện lên văn bản, đã “buột” khỏi tầm kiểm soát và không còn là của riêng tác giả nữa, nó có đời sống độc lập trong lòng người yêu thơ - yêu nhạc. Vị thế “em-cây thông” không vấp phải sự chối từ, bởi người phụ nữ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh đã được giải phóng, có quyền tham gia và tham gia đạt hiệu quả trên mọi lĩnh vực hoạt động, đặc biệt xuất sắc trong hoàn cảnh chiến tranh.
 
   Ngày ấy, Sài Gòn mới giải phóng. Nhạc sĩ Phạm Tuyên đến với thành phố thân yêu này. Ông hết sức xúc động khi lần đầu tiên được gặp gỡ những con người phóng khoáng, cởi mở, đặc biệt là những người chiến sĩ trẻ, quê Nam, quê Bắc đang hối hả trên đường đi làm nhiệm vụ… Từ nỗi xúc cảm ấy, nhạc sĩ đã ấn tượng ngay với bài thơ “Gửi nắng cho em” còn tươi nguyên nét mực in trên báo Sài Gòn Giải Phóng. Bài thơ như một sự đồng tình, đồng điệu với tâm hồn người nghệ sĩ. Ông thấy xúc cảm trào dâng, và liền trong đêm ấy, nhạc sĩ đã thao thức phổ nhạc, trở thành bài hát “Gửi nắng cho em” nổi tiếng sau này. Và tên nhạc sĩ lần đầu gắn với tên một nhà thơ trẻ: Bùi Văn Dung, dù khi đó nhạc sĩ cũng chỉ biết đó là tên tác giả của bài thơ chứ không biết gì hơn về người đã sáng tác ra nó… Có thể nói thơ và nhạc đã hòa quyện vào nhau với một mối đồng cảm sâu sắc đã để lại cho đời những bài ca đi cùng năm tháng.
Như Mai

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

"Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô” - Khúc tráng ca về nữ du kích miền Nam

"Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô” - Khúc tráng ca về nữ du kích miền Nam

20:52 19/08/2025

(QK7 Online) - Đọc bài thơ Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô của Trần Thái Học, ta như được gặp lại một tượng đài sống động - người nữ du kích miền Nam, biểu tượng của khí phách anh hùng và vẻ đẹp bất khuất của dân tộc. Ngay từ những câu thơ đầu, hình ảnh “súng khoác trên vai, tâm thế sẵn sàng” đã khắc họa tư thế kiêu hùng của người con gái trong khói lửa chiến tranh. Ở đó, vẻ đẹp nữ tính hòa cùng ánh thép can trường, tạo nên sức cuốn hút vừa dịu dàng vừa rực lửa.

Bài ca phụ nữ Việt Nam

Bài ca phụ nữ Việt Nam

10:21 03/03/2023

(QK7 Online) - Bài hát: “Bài ca phụ nữ Việt Nam”, của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý (1925-2019) đã khắc họa rõ nét hình tượng người phụ nữ Việt Nam qua mọi thời đại. Từ Bà Trưng, Bà Triệu cho đến ngày nay trên mọi mặt trận, từ các mẹ, các chị anh dũng, kiên cường trong chiến tranh trước đây đến các mẹ, các chị hăng say trong xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, luôn xứng danh với 8 chữ vàng mà Bác Hồ dành tặng vào dịp ngày 8/3/1965 phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Đưa cơm cho mẹ đi cày: Ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng

Đưa cơm cho mẹ đi cày: Ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng

08:59 25/05/2022

(QK7 Online) - Trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của mình, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích (1940 - 2015), có những ca khúc gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ, mà tiêu biểu trong số đó phải kể đến “Đưa cơm cho mẹ đi cày”. Ca khúc được ông sáng tác năm 1966, khi đất nước còn đang chia cắt hai miền, miền Bắc là hậu phương lớn cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam đánh giặc giải phóng quê hương.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1