Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 21/11/2025, 12:04 (GMT+7)
21 lượt xem

TIN VUI cho người dân Đông Nam Bộ: 2 cao tốc LỚN NHẤT có diễn biến mới

Tại Công văn số 11414/VPCP-CN ngày 20/11/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn tại hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là chỉ đạo được đưa ra sau đề nghị của Bộ Xây dựng về kết quả rà soát vướng mắc do Đoàn kiểm tra số 06 báo cáo.
Hoàn thành trong năm 2025
Tại Công văn số 11414/VPCP-CN ngày 20/11/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn tại hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu. Chỉ đạo được ban hành sau khi Bộ Xây dựng tổng hợp kết quả rà soát vướng mắc do Đoàn kiểm tra số 06 báo cáo.
Về giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai được giao đẩy nhanh bàn giao phần còn lại. Dự án Bến Lức – Long Thành còn 0,3 km chưa bàn giao; dự án Biên Hòa – Vũng Tàu cần hoàn thiện phạm vi cầu vượt ĐT.770B thuộc dự án thành phần 2. Mốc hoàn thành trước ngày 30/11/2025.
Đối với vật liệu đá, Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu trong việc phân khai khối lượng tại các mỏ để đáp ứng yêu cầu thi công. Về tổ chức thi công, địa phương phải chỉ đạo nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị và tăng mũi thi công để hoàn thành dự án thành phần 1 trong năm 2025, bảo đảm chất lượng và an toàn.
UBND TPHCM được yêu cầu đẩy nhanh dự án thành phần 3, trong khi Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường máy móc, nguồn lực tài chính và điều kiện thi công để đảm bảo thông xe tuyến chính (dự án thành phần 2) trong năm 2025.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8 km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai, gồm 16 gói thầu với nguồn vốn ADB, JICA và VEC. Trên tuyến có hai cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km, gồm 3 dự án thành phần. Thành phần 1 dài 16 km, thành phần 2 hơn 18 km tại Đồng Nai; thành phần 3 dài 19,5 km tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và khai thác đồng bộ năm 2026.
Mạng lưới kết nối và quy hoạch giao thông vùng
Nhiều tuyến kết nối trọng điểm tại Đông Nam Bộ đang được các địa phương rà soát để đồng bộ với hai tuyến cao tốc. ĐT.770B, đường liên kết Long Thành – Cẩm Mỹ và hệ thống tuyến vào sân bay Long Thành tiếp tục hoàn thiện thủ tục để bảo đảm khả năng kết nối khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đưa vào khai thác. Theo Báo Đồng Nai, các dự án nâng cấp QL51, trục Bắc – Nam Đồng Nai và các tuyến ra cảng Cái Mép – Thị Vải đều nằm trong danh mục ưu tiên giai đoạn 2025–2030.
Bộ Xây dựng đang hoàn thiện các cập nhật kỹ thuật cho hai tuyến cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050. Nội dung gồm rà soát mặt cắt quy hoạch, bổ sung hạ tầng thu phí, hành lang an toàn và thiết kế liên thông với các tuyến ven biển, trục logistics và hệ thống vành đai. Việc đồng bộ hồ sơ kỹ thuật giúp giảm xung đột giao thông tại các nút giao lớn trong giai đoạn khai thác.
Nhiều địa phương cũng cập nhật quy hoạch đô thị – công nghiệp dọc tuyến theo hướng phù hợp với các trục giao thông mới. Các khu vực này đang điều chỉnh phân khu, tái bố trí đất công nghiệp và bổ sung quỹ đất dịch vụ nhằm đảm bảo sự kết nối đồng bộ khi hai tuyến cao tốc hoàn thành.
Tác động kết nối vùng
Việc tháo gỡ mặt bằng và thúc đẩy triển khai hai cao tốc Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc phía Nam. Khi đưa vào khai thác, hai tuyến giúp tăng kết nối giữa Tây Ninh – TPHCM, giảm thời gian di chuyển và chia sẻ lưu lượng cho các trục hiện hữu. Đồng thời, sự kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tăng năng lực vận tải và hỗ trợ hành lang kinh tế Đông – Tây của vùng Đông Nam Bộ.
Đăng Thy

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hãng hydro xanh của Pháp muốn rót 500 triệu USD vào Việt Nam: Cần Giờ - Côn Đảo cùng vào tầm ngắm đầu tư

Hãng hydro xanh của Pháp muốn rót 500 triệu USD vào Việt Nam: Cần Giờ - Côn Đảo cùng vào tầm ngắm đầu tư

13:55 21/11/2025

Tại TP.HCM, HDF Energy đề xuất phát triển tuyến buýt đường thủy dùng hydro xanh trên sông Sài Gòn, hợp tác phát triển dự án cảng xanh tại Cần Giờ, các dự án cung cấp năng lượng xanh tại Đặc khu Côn Đảo và nghiên cứu - phát triển tuyến đường sắt nội đô sử dụng hydro.

Thành phố Đà Nẵng cần hơn 19.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Thành phố Đà Nẵng cần hơn 19.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

11:06 21/11/2025

Ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vừa chủ trì Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng) để nghe và cho ý kiến về một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian đến.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1