Sân bay Cam Ranh được đề xuất nâng công suất gấp nhiều lần, hướng tới 36 triệu hành khách/năm
Ngày 31/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất này nhấn mạnh nhu cầu cấp bách phải mở rộng và nâng công suất sân bay, khi lượng khách thực tế đã vượt xa quy hoạch được duyệt từ trước.
Tốc độ:1x
Sau khi nâng cấp sân bay sẽ đáp ứng công suất khai thác dự kiến đạt 25 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm
Theo Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được phê duyệt quy mô công suất 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 đạt 8 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, trên thực tế, năm 2019, sân bay đã đón tới 10 triệu lượt khách, vượt xa khả năng quy hoạch và cho thấy sự cần thiết phải có một kế hoạch phát triển mới với tầm nhìn dài hạn.
Theo tờ trình, trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ được quy hoạch đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và là sân bay quân sự cấp I. Công suất khai thác dự kiến đạt 25 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ đủ năng lực tiếp nhận các loại tàu bay hiện đại như B747, B777, B787, A350, A321 và các loại tương đương.
Về hạ tầng đường cất hạ cánh (CHC), Cam Ranh sẽ giữ nguyên đường băng 02R/20L có kích thước 3.048m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Đường băng 02L/20R hiện hữu sẽ được phá dỡ để xây dựng mới cách đường 02R/20L khoảng 360m, với kích thước 3.051m x 45m. Việc này nhằm bảo đảm khai thác song song, tăng hiệu quả điều hành bay và giảm áp lực giao thông hàng không.
Sân đỗ máy bay cũng được mở rộng, bảo đảm 61 vị trí đỗ, gồm 44 vị trí code C (khai thác máy bay A320, B737 và tương đương) và 17 vị trí code E (khai thác A330, B787 và tương đương). Hệ thống tiếp cận hạ cánh sẽ được trang bị thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II, tăng cường an toàn và khả năng khai thác trong điều kiện thời tiết xấu.
Về nhà ga hành khách, quy hoạch đến năm 2030 xác định công suất đạt 25 triệu khách/năm. Trong đó, nhà ga T1 được xây dựng mới với công suất 21 triệu khách/năm (quốc nội 8 triệu, quốc tế gần 13 triệu), trong khi nhà ga T2 hiện tại vẫn giữ nguyên với công suất 4 triệu khách/năm.
Khu hàng hóa được quy hoạch trên diện tích hơn 3 ha, xây dựng nhà ga hàng hóa mới phía Bắc sân đỗ máy bay, giáp khu nhà chứa máy bay. Công suất thiết kế đạt 50.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh.
Trong giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ nâng công suất lên mức 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống sân đỗ sẽ mở rộng, bảo đảm 86 vị trí đỗ tàu bay, trong đó 61 vị trí code C và 25 vị trí code E.
Nhà ga hành khách cũng được mở rộng đáng kể, đạt công suất 36 triệu khách/năm. Nhà ga T1 sẽ được mở rộng lên 32 triệu khách/năm, chia thành 12 triệu khách quốc nội và 20 triệu khách quốc tế, trong khi nhà ga T2 giữ nguyên công suất 4 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hóa sẽ được mở rộng về phía nhà ga T2, công suất đạt 100.000 tấn/năm, sẵn sàng cho nhu cầu phát triển dài hạn.
Đáng chú ý, quy hoạch còn bổ sung khu hàng không chung và hàng không tư nhân với diện tích đất khoảng 9.610 m2, kèm sân đỗ máy bay rộng hơn 41.500 m2. Đây là điểm nhấn mới, đáp ứng nhu cầu khai thác dịch vụ hàng không đa dạng, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của du lịch và dịch vụ cao cấp tại Khánh Hòa.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 ước tính khoảng hơn 628 ha. Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý chiếm gần 588 ha, còn lại hơn 40 ha do quân sự quản lý.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh quy hoạch lần này nhằm bảo đảm sân bay Cam Ranh có thể đáp ứng vai trò là một trong những cửa ngõ quốc tế quan trọng của miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời giữ vị trí trọng yếu về quốc phòng – an ninh.