Đà Nẵng động thổ Nhà ga hàng hóa 631 tỷ đồng, hướng tới trung tâm logistics hàng không miền Trung
Ngày 30/8, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng động thổ dự án Xây dựng Nhà ga hàng hóa với tổng mức đầu tư hơn 631 tỷ đồng. Công trình đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển hạ tầng hàng không, hướng tới biến Đà Nẵng thành trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Tốc độ:1x
Phối cảnh nhà ga hàng hóa Đà Nẵng
Theo Quyết định số 2927/QĐ-CHKQTĐN ngày 14/8/2025, dự án được triển khai tại khu đất rộng 24.600m2 ở phía Bắc nhà điều hành hiện hữu. Trong đó, 14.206m2 được dành cho khối nhà ga, phần còn lại quy hoạch thành khu xếp dỡ hàng hóa, bãi đỗ xe và hạ tầng phụ trợ.
Tổng mức đầu tư 631 tỷ đồng (tương đương 24 triệu USD) do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư. Nhà ga có công suất thiết kế 100.000 tấn/năm, dự kiến đạt mốc này vào năm 2030. Công trình được khởi công từ quý IV/2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV/2026.
Khi hoàn thiện, đây sẽ là nhà ga hàng hóa hiện đại, trang bị hệ thống băng chuyền, dây chuyền kiểm soát an ninh, kho lạnh chuyên dụng cho nông sản, thủy sản và hàng dễ hư hỏng. Đồng thời, khu chức năng logistics sẽ đáp ứng nhu cầu lưu kho, gom hàng, phân loại và chuyển tải theo chuẩn quốc tế.
Dự án nhà ga hàng hóa là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc kế hoạch mở rộng và hiện đại hóa Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2025 – 2030. Hiện nay, sân bay có hai nhà ga hành khách (T1 phục vụ nội địa, T2 phục vụ quốc tế) với tổng công suất khoảng 15 triệu khách/năm. Tuy nhiên, lượng hành khách qua cảng năm 2024 đã vượt 13,8 triệu lượt, tiến gần ngưỡng thiết kế, trong khi nhu cầu hàng hóa hàng không cũng tăng trung bình 10 – 12%/năm.
Theo định hướng của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Đà Nẵng sẽ được mở rộng với nhiều hạng mục như Mở rộng Nhà ga hành khách T1 để nâng công suất khai thác nội địa; Cải tạo, tối ưu hóa T2 nhằm đón lượng khách quốc tế tăng mạnh, đặc biệt từ các thị trường Đông Bắc Á và châu Âu; Xây dựng khu logistics hàng không phía Bắc – nơi Nhà ga hàng hóa 631 tỉ đồng vừa khởi công là hạt nhân; Đầu tư, cải tạo hạ tầng đường cất hạ cánh và sân đỗ để đáp ứng nhu cầu khai thác máy bay thân rộng, phục vụ các đường bay xuyên lục địa.
Quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phấn đấu đạt công suất 25 triệu hành khách/năm và trên 200.000 tấn hàng hóa/năm. Trong dài hạn, Đà Nẵng được định vị là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế của miền Trung, kết nối trực tiếp với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực như Singapore, Bangkok, Hồng Kông, Seoul, Tokyo.