TP. Hà Nội đang quyết liệt ra tay siết chặt kỷ cương, chấn chỉnh toàn bộ quy trình phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ
Thực hiện Công điện 111/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục hành chính và chuyển đổi số khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội vừa ban hành loạt yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, trong đó nhấn mạnh việc ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng “cò giấy tờ” và những cán bộ công chức tiếp tay.
Theo quy định mới, các cán bộ được cử làm việc tại chi nhánh của Trung tâm phải có thâm niên tối thiểu 2 năm, trình độ chuyên môn phù hợp, đạo đức tốt và chưa từng bị phản ánh về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Tác phong làm việc phải chuẩn mực, giao tiếp lịch sự, thân thiện.
Đáng chú ý, TP Hà Nội yêu cầu rà soát, đánh giá chất lượng công chức theo định kỳ 3 tháng/lần, đặc biệt trong các lĩnh vực “nóng” như đất đai, xây dựng, kinh doanh, y tế... Các cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn sẽ bị thay thế.
Mỗi cán bộ được điều động sẽ phải ký cam kết không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, không tiếp tay hay tạo điều kiện cho “cò giấy tờ” hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu phát hiện sai phạm, cán bộ sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật, đồng thời người đứng đầu đơn vị cử cán bộ cũng bị xem xét trách nhiệm liên đới.
Trung tâm cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt với cơ quan chức năng để chủ động phát hiện, xử lý các đối tượng giả danh cán bộ, chèo kéo người dân làm dịch vụ trá hình, thu phí trái quy định.
Việc mạnh tay dẹp bỏ nạn “cò giấy tờ” không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi người dân, mà còn là bước đi quan trọng trong nỗ lực xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiện đại và lấy người dân làm trung tâm tại Thủ đô.
Tâm An