Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 12/03/2025, 11:49 (GMT+7)
318 lượt xem

Đề xuất mới của Quảng Trị về dự án cao tốc kết nối Việt Nam với Lào, Thái Lan, Myanmar

​UBND tỉnh Quảng Trị vừa có đề xuất gửi Chính phủ về phương án triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Đây là tuyến cao tốc đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông giữa Việt Nam và các nước Lào, Thái Lan, Myanmar, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất bố trí 9.479 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo phương án đề xuất, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có quy mô 4 làn xe hoàn thiện, tốc độ thiết kế 100 km/h, chiều dài 56 km.​

Tổng mức đầu tư dự kiến là 13.939 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia 68% (9.479 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động 32% (4.460 tỷ đồng). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến gần 21 năm.​

Dự án này nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đồng thời hỗ trợ hoạt động của cảng biển Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông giữa Việt Nam và các nước Lào, Thái Lan, Myanmar, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Vào tháng 8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng dự án, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tính khả thi và điều kiện đầu tư theo phương thức PPP. ​

Đến tháng 10/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm trong Thông báo số 101-TB/VPTW ngày 28/10/2024, đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hỗ trợ tỉnh Quảng Trị tháo gỡ khó khăn, ưu tiên khai thác Hành lang kinh tế Đông - Tây, mở rộng không gian phát triển về phía Tây, hoàn thành Quốc lộ 15D nối cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, và có phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. ​

Trong năm 2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). ​

Theo phương án được doanh nghiệp này lập báo cáo, tuyến cao tốc sẽ có tổng chiều dài khoảng 56km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt Đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.​ Đểm cuối ở Cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.​

Dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Tuyến đường sẽ chạy qua địa bàn các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Dakrông và Hướng Hóa. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 13.726 tỷ đồng.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1