Quân khu 7 Online

Đến với bài thơ hay

Thứ bảy, 10/09/2016, 10:39 (GMT+7)
7755 lượt xem

Chút lắng đọng - Nghĩa lớn tình riêng

 

Đêm mưa
Con về thăm mẹ đêm mưa
Mới hay nhà dột, gió lùa bốn bên
Mưa rơi sợi thẳng sợi xiên
Cứ nhằm vào mẹ những đêm trắng trời
Con đi đánh giặc suốt đời
Vẫn không che được một nơi mẹ nằm.
 
Tô Hoàn

 

   Đọc thơ, thấy ngay tác giả là người lính, hoặc đã từng là lính chiến, lính chiến cả một đời. Tôi chưa gặp Tô Hoàn, nhưng biết anh quê Bắc Giang, từng tham gia chiến dịch “Mùa hè đỏ lửa” ở Thành Cổ Quảng Trị. Qua thơ, có thể hình dung thấy người.
 
   Một bài lục bát chỉ có sáu dòng, cũng chỉ là một chút nỗi niềm của con với mẹ. Rằng một đêm mưa nào đó, con về thăm mẹ. Đó là hoàn cảnh cụ thể, địa điểm cụ thể, không gian và thời gian xác định. Chỉ có điều, đó là một hoàn cảnh đặc biệt, một hoàn cảnh tạo nên những cảm xúc buồn vui xen lẫn. Đi chiến đấu xa mẹ lâu ngày, được ghé về thăm mẹ là vui, nhưng thật bất ngờ “Mới hay nhà dột, gió lùa bốn bên / Mưa rơi giọt thẳng giọt xiên/ Cứ nhằm vào mẹ những đêm trắng trời”…
 
   Chữ “Mới hay” chứa rất nhiều sắc thái tâm trạng. Một chút giật mình ngơ ngác, một chút hối hận vì bổn phận đứa con, một chút trách giận mơ hồ vì niềm tin bấy lâu bất ngờ đổ vỡ… Ý thơ tiếp đó là nói về cơn mưa, những cơn mưa cụ thể và cả những cơn mưa “trắng trời” của cuộc đời mẹ. Cảnh nhà dột nát, tan hoang thống thếnh, gió lùa bốn bên, sức tàn của mẹ không sao ngăn được, không sao chống đỡ nổi. Lại còn mưa. “Mưa rơi giọt thẳng giọt xiên”, vô tình hay hữu ý mà “cứ nhằm vào mẹ những đêm trắng trời”…
 
   Thế là mưa đã trở thành kẻ thù của mẹ. Nó cứ “nhằm vào”, nhè vào mẹ ta một cách ác ý. Quả là hai hình ảnh đối lập, đối lập một cách nghiệt ngã. Tấm thân già yếu cô đơn, như thể bất lực trước thiên nhiên dữ dội vô tình, càng gợi nhiều xót xa thương cảm. Hình ảnh “những đêm trắng trời” là một hình ảnh gợi nhiều ý tưởng và cảm xúc. Mưa gió  lạnh lùng buốt cả đêm dài. Còn mẹ thì thức trắng, thức cả năm canh. Thức trắng vì gió vì mưa lạnh lẽo, lại vì thương con trận mạc xa xôi, biết sẽ ra sao nơi bom rơi lửa cháy? Bời bời biết bao nỗi niềm ngổn ngang, thể hiện giản dị ở một chữ “trắng trời”, không phải chỉ một đêm, mà là “những đêm”, nhiều đêm như thế…
 
   Hai câu cuối trực tiếp thể hiện tình cảm của con với mẹ:
 
Con đi đánh giặc suốt đời
Vẫn không che được một nơi mẹ nằm!
 
   Cũng lại là một sự đối lập, đối lập giữa thời gian cụ thể, lại hàm ý khái quát, với một hình ảnh vừa cụ thể, lại vừa hàm ẩn sâu xa. Đấy là một sự “ngộ ra”, vỡ ra rất nhiều chiêm nghiệm. Con lớn lên, từ giã mẹ hiền, để lại mẹ hiền ở hậu phương, rồi cầm súng lên đường đi cứu nước. Việc ấy là hy sinh cao cả, là thiêng liêng vô cùng. Cả một thế hệ, vài ba thế hệ đều hy sinh như thế. Con có thể thành anh hùng, hoặc có thể không trở về với mẹ. Con có thể dũng mãnh nơi chiến trường, có thể làm nên những chuyện phi thường, nhưng mà trớ trêu thay, con vẫn không thể nào chăm lo cho chính người mẹ thân yêu của mình, “Vẫn không che được một nơi mẹ nằm” trong những đêm mưa lạnh lẽo thế này!... Thật là xót xa đau đớn.
 
   Có thể có đôi chút khoa trương từ một hiện thực không mang tính điển hình, nhưng cũng không thể nói điều mà tác giả thể hiện trong thơ là hoàn toàn không có thể xảy ra trong cuộc sống vốn nhiều bất trắc, vẫn còn không ít những điều không vui. Chỉ biết rằng tình thơ là chân thành, gợi cảm xúc mạnh. Tô Hoàn đã thể hiện rất thành thật tâm trạng và tình cảm của nhiều người lính nông dân đi đánh giặc, may mắn trở về sau chiến tranh. Có một chút tự trách mình về bổn phận người con trai chưa vẹn tròn chữ hiếu với mẹ. Cũng còn có một chút hờn giận kín đáo với đời, với số phận. Mẹ không nói gì, nhưng sự hy sinh thầm lặng của mẹ thì thơ đã kể, và người đọc thơ sẽ nghiền ngẫm, sẽ tự vấn, sẽ tự nghiệm sinh và phản biện.

Vũ Bình Lục

Từ khóa:

Bình luận

Bài viết tương tự:

"Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô” - Khúc tráng ca về nữ du kích miền Nam

"Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô” - Khúc tráng ca về nữ du kích miền Nam

20:52 19/08/2025

(QK7 Online) - Đọc bài thơ Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô của Trần Thái Học, ta như được gặp lại một tượng đài sống động - người nữ du kích miền Nam, biểu tượng của khí phách anh hùng và vẻ đẹp bất khuất của dân tộc. Ngay từ những câu thơ đầu, hình ảnh “súng khoác trên vai, tâm thế sẵn sàng” đã khắc họa tư thế kiêu hùng của người con gái trong khói lửa chiến tranh. Ở đó, vẻ đẹp nữ tính hòa cùng ánh thép can trường, tạo nên sức cuốn hút vừa dịu dàng vừa rực lửa.

Bài ca phụ nữ Việt Nam

Bài ca phụ nữ Việt Nam

10:21 03/03/2023

(QK7 Online) - Bài hát: “Bài ca phụ nữ Việt Nam”, của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý (1925-2019) đã khắc họa rõ nét hình tượng người phụ nữ Việt Nam qua mọi thời đại. Từ Bà Trưng, Bà Triệu cho đến ngày nay trên mọi mặt trận, từ các mẹ, các chị anh dũng, kiên cường trong chiến tranh trước đây đến các mẹ, các chị hăng say trong xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, luôn xứng danh với 8 chữ vàng mà Bác Hồ dành tặng vào dịp ngày 8/3/1965 phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Đưa cơm cho mẹ đi cày: Ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng

Đưa cơm cho mẹ đi cày: Ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng

08:59 25/05/2022

(QK7 Online) - Trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của mình, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích (1940 - 2015), có những ca khúc gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ, mà tiêu biểu trong số đó phải kể đến “Đưa cơm cho mẹ đi cày”. Ca khúc được ông sáng tác năm 1966, khi đất nước còn đang chia cắt hai miền, miền Bắc là hậu phương lớn cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam đánh giặc giải phóng quê hương.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1