Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 05/09/2025, 08:19 (GMT+7)
59 lượt xem

Lộ diện ga đường sắt cao tốc “siêu khủng” tại Ninh Bình, quy hoạch hơn 3.400 ha

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang hé lộ những thông số quy mô chưa từng có, hứa hẹn tạo nên bước ngoặt phát triển hạ tầng – đô thị toàn vùng.
Ga Ninh Bình dự kiến hình thành với diện tích quy hoạch lên tới khoảng 3.420 ha.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, đoạn tuyến dài 85,9 km đi qua địa phận tỉnh sẽ bố trí 3 ga hành khách tại Phủ Lý, Nam Định và Ninh Bình, cùng 3 trạm bảo trì đặt tại xã Bình Mỹ, xã Vụ Bản và phường Yên Thắng.
Điểm nhấn lớn nhất chính là ga Ninh Bình, dự kiến hình thành với diện tích quy hoạch lên tới khoảng 3.420 ha, vượt xa so với hai ga còn lại (ga Phủ Lý khoảng 1.150 ha, ga Nam Định khoảng 920 ha).
Quy mô này không chỉ phục vụ giao thông đường sắt tốc độ cao mà còn mở ra dư địa phát triển một siêu đô thị TOD (Transit Oriented Development) – mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng đang là xu thế trên thế giới.
Để phục vụ dự án, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 551,77 ha, trong đó có 34,24 ha đất ở. Tỉnh Ninh Bình đã xác định sơ bộ 38 vị trí bố trí tái định cư, đáng chú ý khu tái định cư tại phường Đồng Văn đã chính thức khởi công từ ngày 19/8, thể hiện quyết tâm triển khai nhanh và đồng bộ.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành văn bản 227/UBND – VP4 (ngày 11/8/2025), giao các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành lập quy hoạch phân khu gắn với TOD tại khu vực các ga đường sắt và vùng phụ cận. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hình thành những cực phát triển mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại tốc độ cao, vừa kiến tạo không gian đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng, thương mại và dịch vụ.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được coi là công trình hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67 tỷ USD (tương đương 1,7 triệu tỷ đồng). Tuyến đường có chiều dài hơn 1.541 km, kéo dài từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua những tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM.
Theo thiết kế, tuyến sẽ sử dụng đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vừa phục vụ vận tải hành khách, vừa có thể vận chuyển hàng hóa và phục vụ quốc phòng. Toàn tuyến bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông liên vùng, đồng thời định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn với giao thông công cộng).
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1