Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 28/08/2025, 14:52 (GMT+7)
87 lượt xem

Vừa thi công mở rộng, vừa cho xe chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành được khởi công ngày 19/8, thực hiện theo diện khẩn cấp với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng. Phạm vi nâng cấp dài gần 22km, từ nút giao Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa trình phương án để lấy ý kiến tổ chức an toàn giao thông cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành được khởi công ngày 19/8, thực hiện theo diện khẩn cấp với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng. Phạm vi nâng cấp dài gần 22km, từ nút giao Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong đó, 5km đầu tuyến (Vành đai 2 đến Vành đai 3) mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Đoạn dài 15km còn lại (từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu, không tính cầu Long Thành) mở lên 10 làn.
Cầu Long Thành dài 2,3km sẽ xây thêm một nhánh 5 làn, đưa tổng quy mô cầu lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.
Phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể thi công ban đêm, sử dụng làn dừng khẩn cấp để đưa dầm vào công trường
Theo VEC, do quỹ đất hạn chế, các gói thầu XL01, thi công đoạn cao tốc từ đoạn nút giao đường vành đai 2 đến hết cầu Long Thành và XL02, thi công đoạn cao tốc từ sau cầu Long Thành đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu buộc phải tiếp cận công trường từ đường cao tốc hiện hữu thay vì đường công vụ dọc tuyến.
Một trong những hạng mục quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác là công tác lao lắp dầm, thi công kết cấu phần trên cầu cạn từ Vành đai 2 đến trạm thu phí Long Phước (TP.HCM).
Mỗi gói thầu dự kiến có 4 giai đoạn thi công chính. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ triển khai phần móng, thân bệ trụ, xà mũ, nhà thầu có thể bố trí đường công vụ tiếp cận công trường thông qua các tuyến đường địa phương xung quanh. Đây là giai đoạn thi công thuận lợi nhất do không ảnh hưởng việc khai thác trên tuyến.
Sau khi hoàn tất các hạng mục trên, nhà thầu sẽ chuyển sang thi công lao lắp dầm, cũng là phần khó nhất do bị hạn chế không gian, mặt bằng. Đơn vị thi công sẽ không thể triển khai theo các phương pháp thông thường và sử dụng đường công vụ dọc tuyến, mà phải sử dụng cao tốc để vận chuyển dầm, cùng các loại vật tư, máy móc, thiết bị liên quan.
Hai giai đoạn cuối của dự án là triển khai các hạng mục thi công mặt cầu, hoàn thiện kết cấu phần trên, tổ chức giao thông trên diện tích mới mở rộng và nâng cấp mặt đường cũ.
Để giảm ảnh hưởng, các đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ trong phân luồng, bố trí mặt bằng tiết kiệm diện tích. Nhân sự, thiết bị ra vào công trường được quản lý nghiêm ngặt.
Trên tuyến, hệ thống biển báo, người điều tiết sẽ phân luồng từ xa. Vật liệu, thiết bị tập kết ở vị trí hợp lý; phế thải được vận chuyển đi ngay, kèm biện pháp chống bụi, chống ồn.
Tùy điều kiện thực tế, tốc độ xe chạy sẽ giảm để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, việc lao lắp dầm chỉ thực hiện ban đêm, 22h đến 5h sáng hôm sau, khi lưu lượng xe thấp.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, quy mô 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác từ 2015. Tuyến kết nối TP.HCM với Đồng Nai, hiện bình quân 60.000-70.000 lượt xe mỗi ngày, thường xuyên quá tải dịp cuối tuần và lễ Tết.
Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành xong quý 1/2027. Khi khai thác, công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCM, đồng thời tăng kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1