Hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ bao gồm các khu bến chủ lực như Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò, Đông Hồi, Bến Thủy, Cửa Hội.
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ bao gồm các khu bến chủ lực như Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò, Đông Hồi, Bến Thủy, Cửa Hội, cùng các bến phao, khu chuyển tải và khu neo chờ, tránh, trú bão.
Đến năm 2030, các cảng biển tại Nghệ An dự kiến sẽ thông qua 22,25 – 26,75 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó hàng container đạt từ 180.000 – 240.000 TEUs. Lượng khách qua cảng cũng ước tính đạt 17.600 – 21.700 lượt/năm.
Về hạ tầng, sẽ có 9 bến cảng với từ 28 đến 31 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng từ 5.151m đến 5.926m. Quy hoạch cũng xác định rõ phạm vi vùng đất và vùng nước phù hợp với quy mô từng bến cảng, nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa ngày càng tăng.
Tầm nhìn đến 2050, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng được đặt kỳ vọng ở mức 3,6% – 4,5%/năm. Các bến cảng sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối nội địa và quốc tế.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp với các sở ngành địa phương công bố, giám sát thực hiện quy hoạch; quản lý chuyên ngành, đề xuất cập nhật, điều chỉnh quy mô và chức năng bến cảng khi cần thiết; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ quy hoạch, đảm bảo phát triển bền vững, an toàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Về phía địa phương, UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm cập nhật các quy hoạch cấp tỉnh phù hợp với đồ án này; bố trí quỹ đất phát triển cảng biển, hạ tầng kết nối, khu dịch vụ hậu cần. Chính quyền địa phương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát hoạt động đầu tư, cấp phép xây dựng, nạo vét, nhận chìm chất thải trong vùng nước cảng biển theo đúng quy định pháp luật.
Quy hoạch mới này không chỉ là định hướng chiến lược dài hạn cho hệ thống cảng biển Nghệ An, mà còn mở ra cơ hội bứt phá về hạ tầng logistics, thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển kinh tế biển – lĩnh vực trụ cột trong thời kỳ phát triển mới của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ.
Tâm An