Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 06/05/2025, 11:22 (GMT+7)
390 lượt xem

Phấn đấu khởi công cao tốc hơn 18.500 tỷ đồng đi qua tỉnh Nghệ An trong năm 2025

Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy trong năm 2025, đoạn thành phần quan trọng của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), kết nối từ TP.Vinh đến Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Phối cảnh cao tốc Bắc-Nam đoạn qua quốc lộ 46B (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đang được xây dựng. Từ điểm này lên Cửa khẩu Thanh Thủy- Nậm On chỉ khoảng 61km.

Thông tin này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong báo cáo tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV ngày 5/5.

Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy đã được cập nhật trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là tuyến đường huyết mạch không chỉ đóng vai trò thúc đẩy giao thương, hợp tác giữa Việt Nam và Lào, mà còn là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới kết nối liên quốc gia khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) và hành lang kinh tế Đông – Tây.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 85 – Bộ GTVT, tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy có chiều dài khoảng 65km, chạy qua nhiều địa bàn chiến lược tại tỉnh Nghệ An. Tuyến này khi hoàn thiện sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Bắc Trung Bộ với các tỉnh Trung Lào, đồng thời tăng cường năng lực thông thương tại cửa khẩu Thanh Thủy.

Về quy mô đầu tư, phương án được đề xuất là xây dựng cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 – 24,75m, các cầu trên tuyến có cùng quy mô. Đặc biệt, tại các đoạn có địa hình phức tạp, đào sâu hoặc đắp cao, quy mô sẽ mở rộng lên 6 làn xe, với nền đường rộng từ 29 – 32,25m. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 18.516 tỷ đồng.

Dự án được đánh giá sẽ tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho vùng Bắc Trung Bộ, đặc biệt là tỉnh Nghệ An, một trung tâm kinh tế – chính trị của khu vực. Việc triển khai tuyến cao tốc này còn là bước chuẩn bị quan trọng để nâng cấp hạ tầng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, khai thác tiềm năng giao thương hàng hóa, du lịch và logistics giữa Việt Nam và Lào.

Trong bối cảnh năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 8% trở lên, quy mô nền kinh tế vượt 500 tỷ USD, thì đầu tư vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án cao tốc chiến lược tiếp tục được xem là một trong 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng.

 

Bảo Minh

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1