
Nhiếp ảnh Huỳnh Mỹ Thuận
Sinh ra ở ngoại ô Sài Gòn nhưng anh chọn Bình Dương làm quê hương sinh sống. Thủa thiếu thời anh đã đam mê chụp ảnh. Để rồi sau hơn 20 năm “chân đi, tay bấm máy”, anh đã đem lại cho riêng anh hàng chục ngàn tấm ảnh sinh động về đất nước, con người, vạn vật, thiên nhiên dọc chiều dài đất nước khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Những chuyến đi đẫm mồ hôi, rạc cẳng và tốn không ít công sức, tiền bạc ấy, đã đem lại cho anh hàng chục giải thưởng cao quí cấp quốc gia và Đông Nam Á; song giải thưởng lớn nhất, xúc động và nhân nghĩa nhất là được phục vụ độc giả. Mỗi khi một tác phẩm ảnh đồng bào nghèo người Mông, hay vùng đất hẻo lánh chợ Bắc Hà (Lào Cai); “Em bé bản Mường”, hay “Sắc màu Tây Bắc” (Hà Giang) được đăng trên tạp chí, là niềm vui lại nhân lên. Bởi chính những bức ảnh ấy đã rút gần khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi, giữa người dân tộc thiểu số với người thành phố. Và cao quí hơn, anh đã quảng bá đất nước, con người Việt Nam qua những khung hình. Thế giới biết người Dao đỏ, chợ Bắc Hà, nét đẹp Hà Nhì, phiên chợ vùng cao… qua tác phẩm của anh. Nhiều người Việt xem ảnh anh xúc động rưng rưng nước mắt. Những tấm ảnh “độ lạ sắc màu” của anh là “đòn bẩy, là nguồn cội” để hàng ngàn chuyến du lịch của người nước ngoài và người Việt Nam đến với đồng bào Tây Bắc
Cái mà anh sung sướng nhất là được đến khắp “hang cùng ngõ hẻm” và “ghi”, “chộp” lại những khoảnh khắc sinh hoạt của người dân bản xứ, song niềm hạnh phúc nhất là đem đến cho độc giả những bức ảnh thắm tình đời, tình người. “Chụp ảnh là công việc đam mê, những tấm ảnh là hơi thở, là nhựa sống mỗi ngày. Niềm vui nhất của tôi là mỗi ngày dâng cho đời những tấm ảnh đẹp” - anh chia sẻ.
Xin giới thiệu một số tác phẩm của nhiếp ảnh Huỳnh Mỹ Thuận.

Bản Mèo trên núi

Một góc chợ Bắc Hà

Phố núi Sa-pa

Cung bậc của núi

Sắc màu thổ cẩm người Mông đỏ

Nhà người Mông giữa sườn đồi

Nụ cười được mùa hoa cải

Phiên chợ bán trâu của người Mông đen