Hướng tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Khởi công vào cuối năm 2022, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có chiều dài khoảng 4km, mặt cắt ngang rộng từ 25-48m, bao gồm 6 làn xe. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và kết thúc tại giao lộ giữa các đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Mục tiêu chính của dự án là giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và kết nối trực tiếp với nhà ga T3 đang được xây dựng.
Tính đến tháng 1/2025, dự án đã hoàn thành khoảng 88% khối lượng công việc. Đặc biệt, đoạn từ nút giao Phan Thúc Duyện đến đường Hoàng Hoa Thám, dài 1,25km, đã được thông xe vào ngày 21/1, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Đoạn này có mặt cắt ngang từ 28-48m, với 6 làn xe, cho phép tốc độ tối đa 50km/h. Các hạng mục như kẻ vạch, lắp đặt biển báo, lát vỉa hè và trồng cây xanh đã được hoàn thiện.
Tuy nhiên, đoạn từ đường Hoàng Hoa Thám đến cuối tuyến vẫn đang gặp khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện còn 22 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Chính quyền quận Tân Bình đang tích cực vận động các hộ dân này sớm bàn giao mặt bằng trước ngày 20/2, nhằm đảm bảo toàn tuyến có thể thông xe trước ngày 30/4, đồng bộ với thời điểm nhà ga T3 dự kiến đi vào hoạt động.
Ngoài tuyến đường chính, dự án còn bao gồm các hạng mục quan trọng khác như cầu vượt dẫn vào nhà ga T3 và hầm chui tại các nút giao quan trọng. Cầu vượt trước nhà ga T3 có chiều dài 988m, rộng 17m, với 4 làn xe, hiện đã hoàn thành phần kết cấu chính. Hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, dài hơn 400m, đã được thông xe từ tháng 8/2024, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông tại khu vực này.
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất mà còn tạo ra một trục đường mới, phá vỡ thế độc đạo của lối ra vào sân bay hiện tại trên đường Trường Sơn.
Bảo Minh