Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 29/08/2025, 13:34 (GMT+7)
108 lượt xem

TP.HCM thông qua đầu tư tuyến đường mới, người dân phường Thới An đón tin vui lớn

Người dân phường Thới An vừa đón nhận tin vui khi HDND TP.HCM chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng. Tuyến đường dài 4,5km này được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông, kết nối thuận tiện hơn với các trục chính, đồng thời mang đến diện mạo hạ tầng mới cho khu vực Tây Bắc thành phố.
Ngày 28/8, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm như: dự án xây dựng đường Liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2); dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 TP.HCM.
Đây là 2 dự án được đánh giá là cấp bách cần đầu tư, giúp kết nối giao thông đồng bộ giữa các khu vực, tăng cường khả năng liên kết vùng. Đồng thời tạo ra một trung tâm kinh tế - đô thị mới có sức cạnh tranh mạnh mẽ, phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, cơ sở hạ tầng của TP.HCM.
Dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 có tổng vốn 12.440 tỷ đồng, đầu tư bằng vốn ngân sách TP.HCM.
Thời gian thực hiện từ tháng 9 năm nay đến năm 2029. Dự kiến công trình khởi công quý 1/2027 sau khi thực hiện công tác đền bù giải tỏa.
TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Phối cảnh dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 TP.HCM
Tuyến đường có chiều dài khoảng 5,9km, điểm đầu tại nút giao thông Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, điểm cuối tại nút giao thông Gò Công - giao giữa đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Nguyễn Xiển, đi qua các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước.
Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới tuyến nối Xa lộ Hà Nội với nút giao thông Gò Công với quy mô 2 đường song hành 2 bên, tổng số 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), chia làm 3 đoạn, nhằm kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2.
Trong đó, đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 đến đường Lê Văn Việt và đoạn 2 từ đường Lê Văn Việt đến cầu Gò Công rộng 107m. Đoạn 3 từ cầu Gò Công đến nút giao thông Gò Công rộng 120m, phù hợp mặt bằng của nút giao theo quy hoạch.
Tại nút giao Gò Công sẽ được thiết kế dạng ngã tư khác mức với 4 tầng, kết hợp hầm chui trên nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đi qua phường Long Phước nối với cầu Đồng Nai 2.
Đầu tư cầu cạn trên Vành đai 3 TP.HCM với 4 làn xe để hoàn chỉnh theo quy hoạch và xây dựng các cầu vượt tại nút giao với đường Lê Văn Việt, cầu vượt tại nút giao với đường D1 và cầu vượt rạch Gò Công, cầu vượt rạch Trau Trảu.
Dự án được kỳ vọng giải tỏa nút thắt, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông TP.HCM, từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2040 và tầm nhìn sau 2040 đã được phê duyệt của TP.HCM.
Phối cảnh dự án xây dựng đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2)
Với dự án xây dựng đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2), dự án này có tổng mức đầu tư từ hơn 1.152 tỷ đồng được điều chỉnh thành hơn 3.563 tỷ đồng.
Công trình có chiều dài khoảng 4,5km, điểm đầu giao với đường Lê Văn Khương, điểm cuối giao với đường Hà Huy Giáp thuộc phường Thới An.
Tuyến đường này có mặt cắt ngang 40m, đồng thời xây dựng mới cầu Đá Hàn trên tuyến với chiều dài khoảng 59,4m. Ngoài ra, xây dựng tuyến đường Lê Thị Riêng (đoạn kết nối cuối đường Lê Thị Riêng đến đường Thới An - Thạnh Xuân) có chiều dài khoảng 200m, mặt cắt ngang tuyến là 30m.
Dự án xây dựng đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân từ nhóm B chuyển sang nhóm A, thời gian thực hiện được điều chỉnh từ 2019-2028, thay vì giai đoạn 2019-2021 như trước đây.
Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, với tốc độ phát triển đô thị và công nghiệp mạnh mẽ, nhu cầu vận tải hàng hóa và di chuyển của người dân ngày càng lớn, việc đầu tư dự án đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân có vai trò quan trọng trong việc giải quyết áp lực giao thông ngày càng gia tăng tại khu vực phía Tây và Tây Bắc TP.HCM.
Tuyến đường này sau khi hoàn thành còn hình thành hướng lưu thông mới góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt giảm mật độ lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1 từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Ga.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1