Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 28/02/2025, 07:32 (GMT+7)
160 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo đường kết nối sân bay Gia Bình phải xong mặt bằng trong tháng 6/2025

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo liên quan đến tiến độ triển khai dự án sân bay Gia Bình, trong đó nhấn mạnh tuyến các địa phương cần bàn giao mặt bằng cho các tuyến đường kết nối với sân bay này trước ngày 30/6/2025.

Theo báo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đồng thời đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay này với Thủ đô Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại khu vực sân bay.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá kỹ lưỡng quy mô và tổng mức đầu tư để đảm bảo tính chính xác, tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí.

Mục tiêu đặt ra là hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và tuyến đường kết nối chậm nhất vào năm 2026.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Hà Nội và Bắc Ninh tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến đường kết nối, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Tuyến đường này cần được thiết kế thẳng, ngắn, đẹp và hiện đại nhất có thể.

Trước đó, vào chiều tối 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), xây dựng đường kết nối giữa sân bay với trung tâm Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại sân bay này.

Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương nỗ lực, phấn đấu trong 2 năm phải hoàn thành tuyến đường kết nối với sân bay.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tọa lạc tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay này sẽ phục vụ cả mục đích dân dụng và an ninh.

Cụ thể, theo nội dung quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, sân bay Gia Bình có công suất dự kiến phục vụ khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Xây dựng một đường cất hạ cánh dài 3.500 m, rộng 45 m, cùng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay đáp ứng 11 vị trí đỗ. Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 787, Airbus A350, cũng như các máy bay chuyên cơ và chuyên dụng khác.

Tầm nhìn đến năm 2050, sẻ mở rộng công suất để phục vụ khoảng 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mở rộng sân đỗ máy bay lên 26 vị trí đỗ; giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện tại.

Ngoài ra, sân bay sẽ có nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ, nằm ở phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, với diện tích khoảng 3,2 ha. Nhà ga hành khách dân dụng được quy hoạch ở phía Tây Nam nhà ga VIP, công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được mở rộng tương ứng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1