Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt 42km kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành từ Bộ Xây dựng, đồng thời chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện.
Tốc độ:1x
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, về nghiên cứu thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành.
Theo Phó thủ tướng, chủ trương giao UBND TP.HCM nghiên cứu triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã được định hướng trong đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035, được Bộ Chính trị thông qua và Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy định tại Điều 20 Luật Đường sắt số 95, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai là tuyến đường sắt quốc gia, thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ Xây dựng.
Do vậy, Theo Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án là chưa phù hợp với quy định khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được yêu cầu sớm triển khai, kết nối 2 sân bay lớn
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm khai thác đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, kết nối thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án từ Bộ Xây dựng. Đồng thời chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại Luật Đầu tư công khẩn trương rà soát, nghiên cứu triển khai các thủ tục cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản dự án đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Các nhiệm vụ bao gồm điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND thống nhất cơ quan chủ quản của dự án.
Được biết, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km, thiết kế khổ 1.435mm, tốc độ khai thác tối đa 120km/giờ với 20 ga dừng.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến huyết mạch phục vụ vận chuyển hành, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả hai cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Tuyến đường sắt này còn mở ra cơ hội phát triển quỹ đất, tạo động lực thúc đẩy các đô thị vệ tinh và gia tăng sức cạnh tranh cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.