Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 22/09/2025, 08:52 (GMT+7)
28 lượt xem

Động thái mới của Đồng Nai nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã triển khai loạt giải pháp, trong đó có bổ sung nhà thầu phụ và điều chuyển khối lượng thi công đối với những đơn vị chậm tiến độ tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1 tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài tuyến khoảng 16km. Dự án có điểm đầu kết nối với đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Tân và điểm cuối trên địa bàn xã Long Thành, với 2 gói thầu xây lắp chính.
Hiện nay, nguồn vốn đã được giải ngân từ đầu dự án đến nay là gần 1.400 tỷ đồng trên tổng vốn hơn 1.900 tỷ đồng được bố trí theo kế hoạch vốn đến hết năm 2025, đạt tỷ lệ giải ngân 72%.
Sau thời gian đầu gặp khó khăn về mặt bằng, hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thi công 2 gói thầu xây lắp đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu.
Đồng Nai bổ sung nhà thầu phụ, điều chuyển khối lượng thi công tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với gói thầu xây lắp số 18, tổng khối lượng thi công đến nay đạt gần 554 tỷ đồng, đạt 44% giá trị hợp đồng đã ký và chậm 19% so với kế hoạch.
Trong khi đó, đối với gói thầu xây lắp số 21, tổng khối lượng thi công đến nay đạt gần 686 tỷ đồng, đạt hơn 55% giá trị hợp đồng và chậm 11% so với kế hoạch.
Cũng theo chủ đầu tư, tình hình thi công trong tuần 3 của tháng 9/2025 cũng cho thấy nhiều hạng mục công trình của một số nhà thầu tại 2 gói thầu chưa đạt so với kế hoạch tuần.
Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công chưa đạt kế hoạch hạng mục đắp nền đường k95, thi công cọc xi măng đất; Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam thi công chưa đạt kế hoạch hạng mục đắp nền đường k95; Công ty CP 479 Hòa Bình thi công chưa đạt kế hoạch hạng mục thân trụ, bệ mố, dầm I33, dầm super T cầu vượt ngang đường Hàm Nghi.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là mốc thời gian không thể lùi.
Do đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trong đó, có việc thực hiện bổ sung nhà thầu phụ, điều chuyển khối lượng thi công của các nhà thầu thi công chậm nhằm bù đắp lại phần tiến độ đã bị chậm.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đầu tháng 9/2025, nhà thầu là Công ty CP Hải Đăng (thi công gói thầu xây lắp số 21) đã có văn bản gửi đơn vị đề xuất điều chuyển khối lượng thi công của đơn vị này cho các nhà thầu khác trong liên danh thi công gói thầu.
Cụ thể, theo nhà thầu này, để đảm bảo hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, đơn vị đề xuất điều chuyển khối lượng do nhà thầu đảm nhận thi công gồm các hạng mục công việc đoạn tuyến dài hơn 1,3km (từ Km11+460 - Km 12+810) cho các nhà thầu khác trong liên danh thi công gói thầu tiếp tục triển khai thực hiện để đảm bảo tiến độ. Đoạn tuyến được đề xuất điều chuyển khối lượng thi công có giá trị hơn 122 tỷ đồng.
Ngày 12/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đã có văn bản chấp thuận bổ sung nhà thầu phụ tham gia thi công các hạng mục còn lại của cầu tại Km4+443 và đoạn tuyến từ Km0+000 - Km6+200 thuộc gói thầu xây lắp số 18 do Công ty CP 479 Hòa Bình.
Theo đó, trên cơ sở đánh giá năng lực nhà thầu phụ của đơn vị tư vấn giám sát và đề nghị của Công ty CP 479 Hòa Bình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh chấp thuận Công ty CP Xây lắp 368 là nhà thầu phụ tham gia thi công phần khối lượng còn lại của các hạng mục trên.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công tháng 6/2023, dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng Đông Nam Bộ với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
Vào ngày 19/4 vừa qua, đoạn qua địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM, thuộc dự án thành phần 3) dài 19,8km đã thông xe kỹ thuật.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt 42km kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành

Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt 42km kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành

10:05 22/09/2025

Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành từ Bộ Xây dựng, đồng thời chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện.

Khu kinh tế mở Chu Lai thu hút 237 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.000 tỷ đồng

Khu kinh tế mở Chu Lai thu hút 237 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.000 tỷ đồng

12:10 21/09/2025

Khu kinh tế mở Chu Lai thành lập năm 2003 có diện tích hơn 27.000ha, thu hút 237 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,69 tỷ USD). Trong đó có 63 dự án FDI, tạo việc làm cho 45.000 - 50.000 lao động, đóng góp 55-65% thu ngân sách Quảng Nam trước sáp nhập.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1