Sân bay Nội Bài chuẩn bị đại quy hoạch, tối ưu 1.500ha, hướng tới siêu trung tâm vận tải hàng không
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tốc độ:1x
Sân bay Nội Bài.
Đây là bước triển khai quan trọng nhằm chuẩn bị nền tảng cho sự phát triển dài hạn của sân bay lớn nhất miền Bắc, hướng tới đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, tăng trưởng kinh tế - xã hội và tối ưu hóa khai thác công trình hạ tầng hàng không.
Theo quyết định, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch Nội Bài khoảng 1.500 ha theo phương án đã được phê duyệt trước đó, bao gồm cả khu vực lân cận. Quan điểm được đặt ra trong nhiệm vụ lập quy hoạch lần này là phát huy tối đa giá trị kết cấu hạ tầng hiện hữu, đồng thời bảo đảm khả năng mở rộng linh hoạt theo phân kỳ đầu tư và yêu cầu sử dụng đất, cùng với hài hòa yếu tố quốc phòng, an ninh, an toàn bay.
Mục tiêu của việc nghiên cứu lập quy hoạch nhằm xác định rõ không gian phát triển sân bay một cách hợp lý, phù hợp với dự báo nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, nhu cầu phát triển kinh tế vùng và định hướng quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không quốc gia. Đồng thời, nhiệm vụ quy hoạch cũng sẽ đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp từng giai đoạn.
Nội dung lập quy hoạch bao gồm khảo sát, thu thập dữ liệu, đánh giá hiện trạng và năng lực khai thác hiện nay của Nội Bài; dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa; nghiên cứu các phương án quy hoạch cả vùng bay và mặt đất; đề xuất phương án bố trí công trình tối ưu năng lực khai thác; đánh giá chỉ tiêu sử dụng đất, các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Việc lập quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về quy hoạch, pháp luật hàng không dân dụng, tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của ICAO.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan lập quy hoạch và có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hồ sơ. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cục tiếp thu kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch và làm cơ sở điều chỉnh phù hợp.
Thời hạn lập quy hoạch là 120 ngày, chưa tính thời gian thẩm định và phê duyệt cuối cùng theo quy định. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm trao đổi với nhà tài trợ về kinh phí cắm mốc giới quy hoạch, đồng thời báo cáo Bộ Xây dựng để phục vụ công tác quản lý ranh giới cảng trong giai đoạn triển khai.
Nhiệm vụ lập quy hoạch Nội Bài giai đoạn mới được kỳ vọng sẽ là bước then chốt định hình tương lai cửa ngõ hàng không quốc tế của khu vực phía Bắc, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu bay, logistics hàng không và liên kết vùng thủ đô tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong 10-20 năm tới.