Phú Thọ xin hỗ trợ hơn 12.300 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt 203.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bố trí hơn 12.300 tỷ đồng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua địa bàn tỉnh.
Tốc độ:1x
Phú Thọ mong muốn được cấp 800 tỷ đồng trong năm 2025 và hơn 11.563 tỷ đồng cho các năm tiếp theo. Ảnh minh hoạ
Theo đề xuất, Phú Thọ mong muốn được cấp 800 tỷ đồng trong năm 2025 và hơn 11.563 tỷ đồng cho các năm tiếp theo. Lý do là toàn bộ kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 của tỉnh đã được phân bổ hết, ngân sách địa phương cũng gặp khó khăn, không thể ứng trước để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng.
Đoạn tuyến qua Phú Thọ dài 99 km, đi qua 5 phường và 15 xã, với điểm đầu tại xã Đan Thượng và điểm cuối tại phường Phúc Yên. Để triển khai, tỉnh sẽ phải thu hồi hơn 620 ha đất, di dời trên 1.800 hộ dân, xây dựng 36 khu tái định cư, đồng thời di dời hàng loạt hạ tầng kỹ thuật như gần 300 vị trí đường dây – trạm điện, 200 cột chiếu sáng, trường học, khu công nghiệp, khu đô thị và các công trình cấp thoát nước.
Dự kiến trên tuyến sẽ có 5 nhà ga (4 ga hỗn hợp, 1 ga hành khách) và 2 trạm kỹ thuật. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước tính hơn 12.363 tỷ đồng.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài khoảng 419 km, tổng vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Đây là dự án đường sắt đầu tiên triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, được kỳ vọng trở thành tuyến huyết mạch mới của miền Bắc, kết nối trực tiếp với Trung Quốc và cảng biển Hải Phòng.
Theo nghị quyết của Quốc hội, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành muộn nhất vào năm 2030. Đây là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải và phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa đặc biệt với an ninh – quốc phòng.