Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 03/12/2025, 15:56 (GMT+7)
28 lượt xem

Phía Tây Hải Phòng sắp có “trục xương sống” 7,5 km trị giá hơn 5.300 tỷ đồng

Với chiều dài hơn 7,5 km, vốn đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng và loạt hạng mục hiện đại như cầu vượt sông Đa Độ, hầm chui Trường Chinh, các nút giao liên thông… tuyến đường được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông, rút ngắn kết nối ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới cho Kiến An - Kiến Thuỵ trong những năm tới.
UBND TP. Hải Phòng vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn qua quận Kiến An - một trong những dự án hạ tầng quy mô lớn, được kỳ vọng tạo trục kết nối chiến lược mới cho khu vực phía Tây thành phố.
Đây là bước hoàn thiện thủ tục quan trọng trước khi dự án chính thức được triển khai trên thực địa.
Dự án được HĐND TP. Hải Phòng thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 30 ngày 17/6 và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư theo Quyết định số 1898 ngày 18/6. Công trình trải dài trên địa bàn phường Kiến An, phường Phù Liễn và xã Kiến Thuỵ, với tổng diện tích sử dụng đất ước khoảng 53,59 ha.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 5.307 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách thành phố, được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2029. Năm 2025 sẽ tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư, còn giai đoạn 2026 - 2029 sẽ tập trung thi công toàn dự án.
Tuyến đường mới có chiều dài khoảng 7,46 km, tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.
Theo thiết kế, tuyến đường mới có chiều dài khoảng 7,46 km (tính cả các nhánh nút giao), bắt đầu từ đường dẫn cầu Lãm Khê (Km9+800 theo lý trình đường Bùi Viện) và kết thúc tại điểm Km85+100 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mặt cắt ngang nền đường rộng 50,5 m, đáp ứng tiêu chuẩn của tuyến giao thông chính đô thị, cho phép năng lực thông hành lớn, phù hợp với định hướng phát triển đô thị - công nghiệp của khu vực.
Một trong những hạng mục quan trọng của dự án là cầu vượt sông Đa Độ, được xây dựng với tiêu chuẩn công trình vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL-93, đảm bảo lưu thông an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cầu có chiều rộng 40,5 m, gồm hai đơn nguyên, phù hợp với quy mô mặt cắt của toàn tuyến.
Ngoài ra, dự án còn bố trí nút giao khác mức với đường Bùi Viện theo dạng Trumpet, tích hợp hầm chui và cầu rẽ phải, giúp tách dòng giao thông, giảm xung đột và đảm bảo tốc độ lưu thông ổn định.
Đáng chú ý, tại khu vực dưới cầu Lãm Khê, thành phố sẽ xây dựng một hầm chui dọc đường Trường Chinh với quy mô 4 làn xe, tổng bề rộng 17,2 m. Hai bên hầm bố trí đường gom rộng 8 m và hè 3 m, nhằm giải quyết triệt để điểm xung đột giao thông nhiều năm qua.
Cùng với đó, tuyến đường sẽ hình thành các nút giao cùng mức với đường địa phương, bổ sung 66 cống dọc, 53 cống ngang và hoàn trả 25 kênh, mương thủy lợi bị ảnh hưởng trong quá trình thi công.
Dự án cũng đồng bộ đầu tư hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, báo hiệu giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác, bảo đảm an toàn trong suốt quá trình vận hành. Phạm vi đánh giá tác động môi trường không bao gồm hoạt động khai thác vật liệu xây dựng, san lấp hay khai thác nước ngầm, nhằm tách bạch trách nhiệm và yêu cầu quản lý.
Một trong những yếu tố nhạy cảm của dự án được nêu trong báo cáo ĐTM là việc phải chuyển đổi mục đích sử dụng 28,85 ha đất lúa hai vụ. Đây là loại đất được xếp vào nhóm nhạy cảm về môi trường theo Nghị định 08/2022 và Nghị định 05/2025.
Do đó, quá trình thẩm định ĐTM phải xem xét kỹ lưỡng các giải pháp bù đắp sinh kế cho người dân, phương án hoàn trả hoặc cải tạo đất, cùng các cam kết giảm thiểu tác động đến môi trường - sinh thái.
Khi hoàn thành, tuyến đường nối Quốc lộ 5 Quốc lộ 10 sẽ tạo thành trục giao thông huyết mạch mới của Hải Phòng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Kiến An, Kiến Thuỵ ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị - dịch vụ - công nghiệp cho khu vực phía Tây Nam thành phố. Đây được xem là dự án mang tính chiến lược, sẽ tác động mạnh đến định hướng mở rộng đô thị Hải Phòng trong giai đoạn 2025 - 2030.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Doanh nghiệp nói gì về đề nghị đổi căn hộ sau bốc thăm tại dự án Rice City Long Châu?

Doanh nghiệp nói gì về đề nghị đổi căn hộ sau bốc thăm tại dự án Rice City Long Châu?

17:50 03/12/2025

Nhiều thắc mắc của người dân liên quan đến quy trình bốc thăm và việc đổi diện tích căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu phường Thượng Thanh, quận Long Biên (nay là phường Bồ Đề, TP. Hà Nội) đã được chủ đầu tư giải đáp tại Hội nghị đối thoại về nhà ở xã hội do Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tổ chức ngày 3/12.

Bất động sản 24h: Tin vui cho người dân Vĩnh Long, sắp khởi công cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên

Bất động sản 24h: Tin vui cho người dân Vĩnh Long, sắp khởi công cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên

17:41 03/12/2025

Sắp khởi công cầu Đình Khao trị giá hơn 2.800 tỷ đồng, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cũ; TP.HCM có động thái mới đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ; Tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chỉ đạo nóng của Hưng Yên tại dự án hơn 3.700 tỷ đồng

Chỉ đạo nóng của Hưng Yên tại dự án hơn 3.700 tỷ đồng

16:40 03/12/2025

Sáng 3/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Lại Văn Hoàn đã trực tiếp kiểm tra tiến độ và làm việc với Ban Quản lý đầu tư xây dựng số 2 cùng các sở, ngành, địa phương liên quan về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến - công trình giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 3.735 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: [email protected] | [email protected] | 1