Hé lộ phương án làm đường vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu dài gần 11 km
Dự án đường có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và kết thúc tại nút giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng).
Tốc độ:1x
Công ty CP Tập đoàn Vingroup vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Dự án cầu đường Cần Giờ - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt trong kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Theo báo cáo tiền khả thi, dự án có tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng (gồm cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng).
Nhà đầu tư đề xuất tự bỏ vốn thực hiện toàn bộ dự án (vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại), không sử dụng vốn đầu tư công. Sau khi hoàn thành, Nhà nước sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng có giá trị tương đương công trình.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 14,67 km, trong đó cầu vượt biển dài hơn 10,87 km, rộng 22,5 m, bố trí 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp cùng dải phân cách và lan can an toàn.
Hạng mục cầu sử dụng kết cấu dây văng với nhịp chính dự kiến 600 m, phù hợp điều kiện vượt biển và thủy văn phức tạp của vịnh Gành Rái. Công trình bảo đảm tĩnh không khoảng 55 m để tàu biển cỡ lớn đi qua.
Phần đường dẫn dài khoảng 3,8 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, bảo đảm kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông hiện hữu và các tuyến quy hoạch hiện hữu.
Dự án đường có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, tuyến đi theo hướng Đông Nam vượt qua vịnh Gành Rái (phần lớn đi trên biển) sang phía Vũng Tàu, đi trùng với đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và kết thúc tại nút giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng).
Công trình dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành vào năm 2029.
Theo tính toán, công trình sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 khu vực từ 90-120 phút xuống còn hơn 10 phút.
Dự án được kỳ vọng tạo đường kết nối nhanh giữa khu vực Cần Giờ và Vũng Tàu, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đô thị ven biển, logistics, du lịch, đồng thời giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 51 và tăng cường an ninh - quốc phòng.
Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận đề xuất của các sở, ngành về việc giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Thành phố cũng lưu ý việc giao lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không ràng buộc điều kiện chỉ định Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án. UBND TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật hiện hành.