Phân khu đô thị hơn 1.100 ha bên vịnh Hạ Long được điều chỉnh ra sao?
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với phân khu 7 thuộc phường Việt Hưng và Tuần Châu, mở ra định hướng phát triển một không gian đô thị - sinh thái quy mô hơn 1.115 ha, kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông chiến lược và tầm nhìn hướng ra vịnh Hạ Long.
Tốc độ:1x
Đây được đánh giá là một trong những bước đi quan trọng nhằm hình thành mô hình đô thị xanh đa lớp, vừa phục vụ dân cư, vừa thúc đẩy du lịch, thương mại và các dịch vụ hỗ trợ tại khu vực cửa ngõ thành phố Hạ Long.
Phân khu 7 có vị trí chiến lược khi phía Bắc giáp tuyến đường sắt Phả Lại - Cái Lân, phía Nam ôm trọn Quốc lộ 18A - trục xương sống của tỉnh. Phía Tây là cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, còn phía Đông tiếp giáp tuyến Quốc lộ 18A và khu vực Kho xăng dầu K130.
Với cấu trúc bao quanh bởi các trục giao thông quan trọng nhất của Quảng Ninh, khu vực được coi là điểm giao thoa giữa các dòng khách du lịch, luồng hàng hoá và không gian đô thị hiện hữu.
Theo quy hoạch điều chỉnh, tính chất chính của phân khu là phát triển khu công viên công cộng quy mô lớn, kết hợp khu dân cư cải tạo - mở rộng, các khối dịch vụ - du lịch và đầu mối hạ tầng kỹ thuật.
Một góc Hạ Long, Quảng Ninh.
Phân khu hướng đến mô hình đô thị hiện đại, bền vững, đậm chất sinh thái. Dự kiến đến năm 2040, dân số khu vực đạt khoảng 22.600 người. Diện tích đất xây dựng dao động 900 - 1.110 ha, trong đó đất nhóm nhà ở mới chiếm khoảng 15,35 ha và hệ thống cây xanh đô thị trong đơn vị ở khoảng 5,8 ha.
Điểm nhấn lớn nhất của quy hoạch chính là cấu trúc tổ chức không gian theo 3 lớp: khu ở, khu dịch vụ và khu công viên, du lịch sinh thái. Không gian đô thị được phát triển phù hợp với địa hình đồi núi mềm mại của Việt Hưng, đồng thời mở rộng về hướng vịnh Hạ Long để tạo ra hình ảnh một đô thị xanh, thoáng, có nhiều điểm ngắm cảnh, công viên và công trình biểu tượng tại các cửa ngõ. Mật độ xây dựng được bố trí dọc Quốc lộ 18 và giảm dần về phía sườn đồi nhằm duy trì cảnh quan tự nhiên và kiểm soát kiến trúc hài hòa.
Hệ thống kiến trúc của phân khu được chia thành ba vùng rõ nét. Khu vực ở và dịch vụ đô thị sẽ tập trung cải tạo - chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu ở phía Bắc Quốc lộ 18 và phía Nam cao tốc Hạ Long - Móng Cái, đồng thời bổ sung thêm các khu tái định cư, dịch vụ hỗn hợp, trung tâm thương mại - văn phòng…
Khu vực công viên công cộng và cây xanh đô thị hình thành một “lá phổi xanh” mới với quảng trường, khu vui chơi, trung tâm trải nghiệm, hệ thống rừng đặc dụng được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong khi đó, khu vực dịch vụ - du lịch được tổ chức đa dạng với điểm ngắm cảnh, phố đi bộ, khu du lịch cộng đồng, công viên sinh thái và các trục cảnh quan sát với mặt nước, cây xanh và đồi rừng.
Toàn bộ phân khu được chia thành 7 tiểu khu chức năng. Tiểu khu 1 rộng hơn 70 ha là khu công viên công cộng lớn, trung tâm tổ chức sự kiện và dự trữ quỹ đất cho các đầu mối hạ tầng kỹ thuật như depot hay bãi đỗ xe ngầm trong tương lai.
Tiểu khu 2 với diện tích hơn 519 ha là khu công viên chuyên đề và trung tâm vui chơi giải trí quy mô lớn phục vụ du khách và người dân.
Tiểu khu 3, rộng hơn 123 ha, được định hướng là công viên sinh thái gắn với rừng đặc dụng, nơi phát triển các tuyến tham quan dưới tán cây, khu cắm trại, vườn thực vật và các hoạt động giáo dục môi trường.
Tiểu khu 4 là đất quốc phòng với hơn 67 ha, được quản lý chặt chẽ theo quy định riêng.
Tiểu khu 5 rộng 118 ha phát triển thành khu đô thị dịch vụ - thương mại - du lịch tại cửa ngõ phía Nam phân khu.
Tiểu khu 6 rộng hơn 61 ha là khu đô thị dịch vụ kết hợp nhà ở xã hội và chỉnh trang dân cư hiện hữu, hướng tới trở thành trung tâm dịch vụ và nhà ở chất lượng cao của vùng phía Đông.
Tiểu khu 7 rộng 154 ha là khu dân cư cải tạo gắn với phát triển du lịch sinh thái, tận dụng địa hình đồi núi để tạo ra không gian nghỉ dưỡng đặc thù.
Quỹ đất nhà ở xã hội được bố trí tại phường Hà Khẩu với diện tích hơn 13 ha.
Quy hoạch cũng xác định ba tuyến giao thông chính đóng vai trò “xương sống”: tuyến đường gom phía Bắc Quốc lộ 18, tuyến trục chính đô thị kết nối Quốc lộ 18 với KCN Việt Hưng và tuyến đường ven cao tốc Hạ Long - Vân Đồn giúp giới hạn không gian phát triển và kết nối các khu chức năng ở phía Tây Bắc.
Với hệ thống hạ tầng kết nối liên vùng gồm cao tốc Hạ Long - Móng Cái, Quốc lộ 18, cùng tuyến đường sắt ven biển và tuyến Yên Viên - Cái Lân, phân khu 7 được đánh giá có lợi thế nổi bật về giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, du lịch và phát triển đô thị mới. Tỉnh cũng định hướng bố trí các đầu mối liên thông giữa các tuyến đường sắt để đảm bảo kết nối khu vực trong tương lai.