Nhận thức rõ thực trạng trên, Hội nghị lần thứ Tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ra Nghị quyết về: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Sự suy thoái đó là mầm mống dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tệ nạn tham ô, tham nhũng, lãng phí trong hệ thống chính trị với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội và là thách thức lớn đối với vai trò lãnh đạo của Đảng; sự quản lý của Nhà nước. Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thể hiện rõ sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động về lập trường, quan điểm, sa sút ý chí chiến đấu, mơ hồ, hoài nghi về con đường xã hội chủ nghĩa (XHCN). Nguy hiểm hơn, nó còn phủ nhận các giá trị truyền thống cách mạng, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, nói và làm trái với đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm. Việc làm của họ đã bị các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, phụ họa, cổ súy cho quan điểm sai trái, thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên Quân khu 7 luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tích cực đấu tranh chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Trong ảnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 7 lần thứ IX
Ảnh: Trần Tình
Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là vấn đề mang tính quy luật trong xây dựng Đảng; một trong những nội dung quan trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân. Để nâng cao hiệu quả ngăn chặn, đẩy lùi được căn bệnh này cần phải sử dụng tổng hợp nhiều nội dung, giải pháp, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp cơ bản sau:
Trước hết, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, nhằm nâng cao trình độ nhận thức chính trị, năng lực toàn diện, bản lĩnh vững vàng trước sự cám dỗ của cuộc sống vật chất tầm thường, giữ vững lập trường, quan điểm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để họ không rơi vào tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Việc giáo dục cần tập trung vào nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ cách mạng, truyền thống của dân tộc, của Đảng cùng những thuận lợi, khó khăn, thách thức của thời kỳ đổi mới, quá trình hội nhập quốc tế, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch …. Cùng với đó, phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Làm tốt việc nêu gương “người tốt, việc tốt”; lấy nhân tố tích cực đẩy lùi tiêu cực; không ngừng phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Mặt khác, phải kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động phòng ngừa những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Hai là, tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn với tích cực chống chủ nghĩa cá nhân, tham ô, tham nhũng. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, chủ nghĩa cá nhân có nhiều điều kiện để phát triển, lối sống tư sản tác động mạnh vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những người bản lĩnh chính trị kém, không chịu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng sẽ dễ bị sa ngã. Vì thế, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ trực tiếp đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đó. Dù ở cương vị công tác nào, mỗi cán bộ, đảng viên cũng phải tự giác, tích cực rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, phong cách lãnh đạo; thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, đấu tranh chống lại chủ nghĩa cá nhân, chống tham ô, tham nhũng; kết hợp chặt chẽ giữa công tác quản lý, giáo dục của tổ chức với ý thức trách nhiệm tự giác, tự học, tự rèn của mỗi cán bộ, đảng viên.
Ba là, cấp ủy, lãnh đạo và người đứng đầu các cấp phải thực sự gương mẫu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức lối sống. Đây vừa là giải pháp vừa là yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo và người đứng đầu các cấp phải thực sự gương mẫu phải phát huy vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện, là trung tâm đoàn kết của chi bộ, đơn vị, cơ quan; giải quyết hài hòa các mối quan hệ lợi ích trên tinh thần thấu tình đạt lý, đảm bảo chất lượng công tác của đơn vị, nhiệm vụ chính trị của chi bộ, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và sinh hoạt chi bộ định kỳ; đồng thời, phát hiện kịp thời để có những biện pháp phù hợp nhằm khắc phục các biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” khi nó còn ở dạng tiền đề, mầm mống, cá biệt.
Bốn là, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Chương trình hành động của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã xác định, các cấp ủy, tổ chức đảng khi tiến hành tự phê bình và phê bình phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, không nể nang, né tránh; đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, khả thi; kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”, nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất hiện nay. Quá trình tiến hành kiểm điểm phải bảo đảm thật sự dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, đúng yêu cầu, nội dung, cách làm, thời gian mà Trung ương, Bộ Chính trị đã đề ra. Kinh nghiệm cho thấy, muốn tự phê bình và phê bình có kết quả tốt, các tổ chức Đảng phải tạo được môi trường thuận lợi để mọi đảng viên có điều kiện phấn đấu, rèn luyện, tự điều chỉnh hành vi của mình, tự giác đấu tranh với những khuyết điểm của bản thân; đồng thời, tích cực đóng góp ý kiến phê bình các đồng chí khác, trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Trong quá trình tiến hành, cấp trên phải làm gương tự phê bình trước, cấp dưới làm sau; tập thể làm trước, cá nhân làm sau; các đồng chí trong Thường vụ, cấp ủy viên cấp trên gương mẫu, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, làm gương cho cấp dưới; cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự sửa chữa. Cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình không đạt yêu cầu phải làm lại; kiên quyết xử lý kỷ luật những tổ chức Đảng và cá nhân không tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận được sai lầm, khuyết điểm, không khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng, với chế độ ta. Bởi vậy, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nhiệm vụ then chốt, của các các cấp ủy, tổ chức Đảng hiện nay.
Với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng, sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất định sẽ chuyển biến được tình hình để không phụ lòng mong đợi của Nhân dân đối với Đảng; để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự “là đạo đức, là văn minh”.
Thượng tướng Trần Đơn
Ủy viên Trung ương Đảng,
Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương,
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng