Hà Nội chốt hạn "nóng" cho siêu dự án hơn 85.000 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh, thành
Hà Nội vừa ấn định mốc thời gian quan trọng cho siêu dự án hạ tầng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng, kéo dài qua 3 tỉnh, thành.
Tốc độ:1x
Chiều 26/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chủ trì hội nghị quan trọng nhằm rà soát tiến độ, nhận diện các điểm nghẽn và thống nhất giải pháp đẩy nhanh toàn bộ dự án. Tham dự có lãnh đạo chủ chốt của Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên cùng đại diện các bộ, ngành liên quan.
Mở đầu báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh yêu cầu then chốt toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của ba địa phương phải hoàn thành chậm nhất trong tháng 12/2025. Đây là điều kiện tiên quyết để bảo đảm tiến độ chung của các nhóm dự án và tránh phát sinh chậm trễ dây chuyền
Theo ông Tuấn, ở nhóm dự án đường song hành, Hà Nội đang nỗ lực xử lý nốt các điểm vướng giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 1, 1.1, phấn đấu thông tuyến kỹ thuật trước ngày 1/12 và hoàn thành toàn bộ vào quý 1/2026.
Với dự án thành phần 3 (đoạn cao tốc trung tâm, do Hà Nội làm chủ đầu tư) được khởi công ngày 6/9 vừa qua, yêu cầu đặt ra không chỉ với Hà Nội mà cả hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh - nơi tuyến đi qua phải khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất thời hạn cuối hoàn thành giải phóng mặt bằng cho cả 3 tỉnh, thành phố trước 30/12.
Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề xuất thời hạn cuối hoàn thành giải phóng mặt bằng cho cả 3 tỉnh, thành phố trước 30/12.
Một vấn đề quan trọng khác là nguồn vật liệu xây dựng. Báo cáo của Hà Nội cho thấy hiện nguồn cung tại ba tỉnh, thành cơ bản đáp ứng. Nếu thiếu, Hà Nội có thể huy động hỗ trợ từ Phú Thọ, Ninh Bình, phù hợp với cơ chế cho phép các mỏ của Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh cấp trực tiếp cho dự án mà không qua trung gian, giúp rút ngắn thủ tục.
Tuy nhiên, lãnh đạo Hà Nội cảnh báo rằng nếu tiến độ chậm, toàn vùng Thủ đô sẽ chịu tác động lớn về giao thông, kinh tế - xã hội. Vì vậy, các địa phương cần phối hợp tối đa để đẩy nhanh tiến độ chung.
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết địa phương đã cơ bản giải quyết xong các vướng mắc nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Hà Nội và Bắc Ninh. Ông khẳng định trước 19/12 sẽ hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng, và trước 30/4/2026, Hưng Yên sẽ hoàn thành đường song hành thuộc phạm vi tỉnh. Dù vậy, ông Nghĩa bày tỏ lo ngại về tính đồng bộ của các nút giao và đường kết nối giữa ba tỉnh, đề nghị Chính phủ xem xét điều hòa vốn kịp thời để tránh ảnh hưởng tiến độ.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái cũng nêu thực trạng giá vật liệu xây dựng có sự chênh lệch lớn giữa giá công bố, giá trúng thầu và giá thị trường - một nguyên nhân khiến thi công bị chậm. Bắc Ninh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn sớm việc mở mới các mỏ vật liệu để cấp trực tiếp cho nhà thầu.
Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu cơ quan thường trực hoàn thiện kết luận của Ban Chỉ đạo và quy chế hoạt động, bảo đảm rõ người, rõ trách nhiệm. Ban chỉ đạo thống nhất là chậm nhất ngày 31/12, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành, bàn giao sạch mặt bằng cho đơn vị thi công. Về phần thiếu trong tổng mức đầu tư, Bí thư chỉ đạo UBND thành phố phối hợp với các bộ liên quan trình Quốc hội trong kỳ họp này hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 12.
Liên quan đến vấn đề thi công, Bí thư Thành ủy yêu cầu “tính đếm ngược từng ngày” để bảo đảm tiến độ. Hà Nội chịu trách nhiệm chính toàn bộ tuyến cao tốc và đường song hành thuộc địa bàn; Hưng Yên và Bắc Ninh chịu trách nhiệm phần việc của từng địa phương. Đồng thời, cùng với tuyến Vành đai 4, Hà Nội phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống cầu kết nối để giảm tải cho các trục quan trọng như Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến phía Đông Bắc về phía Hải Phòng.
Ông Nguyễn Duy Ngọc khẳng định tuyến Vành đai 4 không chỉ là hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn là điểm nhấn phát triển của toàn vùng, nên quá trình xây dựng phải gắn với mục tiêu kiến tạo cảnh quan, hướng tới diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, với tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng, kỳ vọng tạo bước đột phá về kết nối liên vùng. Dự án khởi công đồng loạt vào tháng 6/2023 tại cả ba địa phương; riêng dự án thành phần 3 theo hình thức PPP được khởi công ngày 6/9 với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, Vành đai 4 sẽ góp phần giảm tải giao thông nội đô, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng Thủ đô.