Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 27/08/2025, 11:57 (GMT+7)
68 lượt xem

Đà Nẵng khởi động dự án hầm xuyên sân bay gần 10.000 tỷ đồng

Ngày 27/8, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (Ban QLDA) cho biết đã tiến hành mở hồ sơ gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng, có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng.
Phương án thiết kế hầm ngầm qua sân bay Đà Nẵng
Theo biên bản mở thầu, gói tư vấn này chỉ có một nhà thầu tham gia là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn – Hầm, đơn vị từng tham gia nhiều công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia.
Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói trong vòng 118 ngày. Hiện Ban QLDA đang trong quá trình xem xét, đánh giá hồ sơ để lựa chọn đơn vị triển khai.
Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã trình phương án sơ bộ trong quý I/2025. Tuyến hầm có chiều dài khoảng 2,9km, bao gồm hai đoạn hầm hở dài 570 m, ba đoạn hầm hộp dài 1.450m và một đoạn đi ngầm dưới đường băng dài khoảng 900m. Đối với đoạn đi qua đường băng, các chuyên gia đề xuất hai phương án thi công: công nghệ Pipe Roof (dùng hệ khung vòm ống thép) hoặc TBM (khoan khiên đào) nhằm đảm bảo an toàn bay và tiến độ.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn trung hạn đã bố trí khoảng 7.000 tỷ. Phần vốn còn thiếu sẽ được cân đối từ ngân sách hoặc huy động vốn vay trong giai đoạn tiếp theo.
Sở Xây dựng đưa ra hai phương án tổ chức không gian hầm. Phương án thứ nhất kết hợp cả hầm đường bộ và tuyến metro (MRT) trong cùng một không gian. Tuy có tổng chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng và giúp khai thác quỹ đất hiệu quả, nhưng phương án này có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, mức độ an toàn và khả năng mở rộng MRT chỉ ở mức trung bình.
Phương án thứ hai là tách riêng hầm đường bộ và hầm metro. Phương án này có kinh phí thấp hơn, khoảng 7.500 tỷ đồng, đảm bảo an toàn hơn và thuận lợi trong mở rộng về sau.
Tuy nhiên, mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay hiện tại chỉ ở mức trung bình. Sau quá trình phân tích, các cơ quan chuyên môn nhận định phương án kết hợp chưa khả thi do sự khác biệt lớn về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa MRT và đường bộ, trong khi tiến độ đầu tư tuyến metro chưa được xác định rõ. Do đó, phương án tách riêng được coi là linh hoạt và phù hợp hơn với điều kiện thực tế cũng như xu hướng công nghệ hiện nay.
Theo Ban QLDA, tuyến hầm sẽ nối từ đường vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân (quận Hải Châu). Công trình không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông quanh sân bay, vốn đang là điểm nghẽn lớn nhất của Đà Nẵng, mà còn mở ra hướng phát triển mới cho khu vực Tây Bắc thành phố, nơi còn nhiều quỹ đất và tiềm năng đô thị.
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được trình UBND thành phố trong quý III/2025. Chính quyền Đà Nẵng cũng định hướng nghiên cứu đầu tư đồng bộ cả hầm chui đường bộ và tuyến MRT trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị dài hạn, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Đây cũng được coi là dự án hạ tầng chiến lược, hiện thực hóa Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, xây dựng thành phố trở thành đô thị động lực, trung tâm tài chính – du lịch – logistics của khu vực miền Trung và cả nước.
Bảo Minh

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1