Theo phương án sơ bộ, dự án sẽ cần giải tỏa hơn 500.000 m² đất, tương đương hơn 50 ha, trong đó phần lớn là đất thổ cư với diện tích hơn 282.000 m². Dự án dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 4.134 căn nhà, với hơn 15.100 cư dân nằm trong khu vực quy hoạch.
Khu vực Hàng Xanh hiện có nhiều tuyến hạ tầng kỹ thuật trọng yếu đi qua như hệ thống cấp nước sạch, đường điện, viễn thông và các tuyến giao thông huyết mạch, do đó việc triển khai dự án cần đánh giá kỹ lưỡng nhằm hạn chế tác động và đảm bảo tính khả thi.
Để phát triển ý tưởng quy hoạch đô thị TOD, CII đã lựa chọn Công ty TNHH Arup Việt Nam – đơn vị tư vấn quốc tế – làm đối tác thực hiện các dịch vụ tư vấn thiết kế quy hoạch. Hai bên dự kiến ký kết hợp đồng triển khai trong tháng 3/2025. Song song đó, CII cũng đang làm việc với nhiều đơn vị tư vấn trong và ngoài nước để nghiên cứu hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch không gian đô thị và đề xuất giải pháp tái định cư hợp lý.
Phía Sở Xây dựng TP.HCM nhấn mạnh rằng việc phát triển mô hình TOD cần tuân thủ các quy hoạch hiện hành về đô thị, hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch không gian ngầm. Ngoài ra, do khu vực Hàng Xanh hiện là điểm nóng về ùn tắc giao thông, các phương án tổ chức giao thông và phân bố dân cư cần được tính toán kỹ lưỡng để tránh gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng hiện hữu.
Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề nghị doanh nghiệp bổ sung nghiên cứu về thị trường bất động sản tại khu vực Hàng Xanh, để có cơ sở xác định quy mô dân cư phù hợp và cân đối các chức năng trong dự án.
Trước đó, CII từng đề xuất phạm vi nghiên cứu dự án TOD kéo dài từ nút giao Hàng Xanh đến chân cầu Bình Triệu. Theo kế hoạch, ý tưởng quy hoạch tổng thể sẽ được hoàn thiện và trình UBND TP.HCM xem xét trong quý III/2025.
Việc nghiên cứu và triển khai dự án TOD tại Hàng Xanh được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng, góp phần nâng cao chất lượng sống, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và định hình lại không gian đô thị tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) được thành lập vào cuối năm 2001, với sự góp vốn của ba cổ đông sáng lập: Quỹ Đầu tư Phát triển đô thị TP.HCM (HFIU), nay là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC). Công ty Sản xuất Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thanh niên Xung phong TP.HCM (VYC). Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ TP.HCM (INVESCO).
CII hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật đô thị theo các hình thức hợp đồng BOT, BT và BOO. Các lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm:
Đầu tư và xây dựng cầu đường giao thông; Phát triển hạ tầng khu dân cư và khu công nghiệp; Sản xuất và cung cấp nước sạch; Dịch vụ thu phí giao thông.
Một số dự án tiêu biểu của CII có thể kể đến như: Dự án cầu đường Bình Triệu; Dự án cầu Sài Gòn 2; Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội; Dự án liên tỉnh lộ 25B; Dự án nhà máy BOO Nước Thủ Đức; Dự án mạng phân phối nước Củ Chi.
Mô hình TOD tập trung vào việc quy hoạch và phát triển đô thị dựa trên các đầu mối giao thông công cộng, nhằm tăng mật độ dân cư và sử dụng đất hiệu quả, từ đó thu hút nhu cầu đi lại và giảm ùn tắc giao thông. Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đã áp dụng thành công mô hình này, nhưng tại Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm mới.
Tại TP.HCM, ngoài khu vực ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM cũng đang nghiên cứu triển khai mô hình TOD tại 11 vị trí dọc theo các tuyến metro số 1, số 2 và Vành đai 3, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất và thúc đẩy phát triển giao thông công cộng.
Phong Vân