Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 17/12/2025, 15:42 (GMT+7)
40 lượt xem

CẬN CẢNH những dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Thời điểm sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên đang cận kề. TP.HCM và Đồng Nai bước vào giai đoạn tăng tốc, tập trung nguồn lực cho loạt dự án giao thông then chốt kết nối trực tiếp đến sân bay.
Mốc 19/12/2025 - thời điểm dự kiến tổ chức chuyến bay chính thức đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đếm ngược từng ngày. Khi dự án hàng không lớn nhất cả nước bước vào giai đoạn tăng tốc, áp lực không còn nằm riêng ở đường băng hay nhà ga, mà dồn mạnh vào hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, yếu tố quyết định khả năng khai thác hiệu quả của sân bay trong thực tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ sân bay Long Thành cùng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm xung quanh. Yêu cầu được đặt ra rất rõ ràng: các bộ, ngành, địa phương phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tổ chức thi công đồng loạt, bảo đảm các tuyến kết nối hoàn thành đúng tiến độ để sân bay có thể vận hành đồng bộ, thông suốt ngay từ giai đoạn đầu khai thác.
Sân bay đã có ngày cất cánh đầu tiên, vậy các dự án giao thông kết nối Long Thành hiện đang thi công ra sao?
Trong các tuyến kết nối, quan trọng nhất hiện là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoạt động năm 2015, giúp rút ngắn quãng đường, thời gian đi Vũng Tàu (qua sân bay Long Thành theo Quốc lộ 51) và các tỉnh phía Bắc (kết nối Quốc lộ 1, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết).
Sau 10 năm, cao tốc trên không đáp ứng được lưu lượng xe ngày càng lớn, thường xuyên ùn ứ mỗi dịp lễ Tết, cuối tuần. Ngày 19/8 vừa qua, đoạn đường 22km từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được khởi công nâng cấp từ 6 lên 10 làn xe nhằm đáp ứng kết nối sân bay Long Thành.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, được xác định là công trình xây dựng khẩn cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026, nhằm giảm ùn tắc và tăng kết nối với sân bay Long Thành.
Sau hơn 2 tháng triển khai, công trường mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành đang hình thành rõ nét với nhịp độ thi công liên tục từ phía TP.HCM đến cầu Long Thành (Đồng Nai). Cầu Long Thành dài 2,3km sẽ được xây thêm nhánh mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu. HIện nay, các trụ cầu mới đang được triển khai đồng loạt, hố móng và cọc khoan đã được hạ sâu xuống nền đất để chuẩn bị cho hạng mục cầu mở rộng.
Nút giao An Phú nằm ở đoạn đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết. Hiện nơi đây triển khai dự án nút giao lớn nhất với quy mô vốn 3.400 tỷ đồng, gồm hầm chui, cầu vượt và các trục đường lớn.
Là điểm gặp của nhiều tuyến giao thông quan trọng như Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và cao tốc, việc hoàn thành dự án nút giao An Phú được xem là cấp thiết nhằm tăng năng lực lưu thông, đồng thời phục vụ kết nối đến sân bay Long Thành.
Một tuyến giúp nối sân bay là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án có tổng chiều dài khoảng 53,7km, tổng mức đầu tư điều chỉnh 21.551 tỷ đồng; được chia làm 3 dự án thành phần. Đến nay, dự án thành phần 3 (dài 19,5km, đi qua địa bàn TP.HCM) đã hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 vừa qua.
Dự án thành phần 1 dài 16km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, sản lượng xây lắp đạt 61%. Dự án thành phần 2 dài 18,2km, đến nay đã đạt 72% sản lượng, hiện các đơn vị đang phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính dịp 19/12 và đưa dự án vào khai thác trong năm 2025.
Cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu di chuyển dự kiến tăng cao khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Tuyến cao tốc này dài gần 58km, chạy qua các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM, được khởi công từ năm 2014 với tổng vốn gần 30.000 tỷ đồng. Dự án được thiết kế có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Chủ đầu tư cho biết, tổng sản lượng đã thực hiện của toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km đã cơ bản hoàn thành.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp kết nối giao thông giữa miền Tây và Đông Nam Bộ, giảm áp lực cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Người dân các tỉnh miền Tây có thể di chuyển thẳng đến sân bay Long Thành mà không cần phải đi qua khu vực nội đô TP.HCM.
Dự án quan trọng khác là đường Vành đai 3 TP.HCM đang tăng tốc để hoàn thành một số đoạn tuyến vào ngày 19/12. Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,26km với 3 gói thầu xây lắp, được khởi công từ 18/6/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.580 tỷ đồng. Hiện tiến thi công đạt hơn 60% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục vượt tiến độ kế hoạch, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong 2026.
Cầu Nhơn Trạch là hạng mục đầu tiên của Vành đai 3 được khánh thành ngày 19/8 vừa qua, giúp thêm lối đi giữa Đồng Nai và TP.HCM nhờ kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tại Đồng Nai, các tuyến giao thông kết nối số 1 (T1) và số 2 (T2) kết nối với sân bay Long Thành có chiều dài 7,8km đến nay cũng đã hoàn thành 99%. Dự án xây dựng hai tuyến đường T1 và T2 được khởi công từ tháng 7/2023, có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng.
Nút giao giữa đường T1 và T2 đã cơ bản hoàn thành, kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Toàn tuyến có 3 nút giao lớn, bao gồm nút giao giữa đường T1 với đường T2, đường T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường T1 với Quốc lộ 51.
Nút giao Quốc lộ 51 và đường kết nối T1 trực tiếp nối sân bay Long Thành đã có hình hài, sẵn sàng đưa vào vận hành khi sân bay đi vào hoạt động.
Có thể thấy, bộ khung hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành về cơ bản đã và đang được triển khai đồng loạt. Nhiều dự án đã hoàn thành, nhiều tuyến đang tăng tốc thi công để kịp các mốc quan trọng trong năm 2025-2026.
Vấn đề còn lại là đẩy nhanh thủ tục, giải phóng mặt bằng và duy trì nhịp độ thi công, nhằm bảo đảm khi sân bay Long Thành chính thức cất cánh chuyến bay đầu tiên, hệ thống giao thông kết nối cũng đủ năng lực vận hành thông suốt, hiệu quả.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hải Phòng quy trách nhiệm cho người đứng đầu xã, phường, đặc khu nếu để phát sinh vi phạm đất đai

Hải Phòng quy trách nhiệm cho người đứng đầu xã, phường, đặc khu nếu để phát sinh vi phạm đất đai

16:21 17/12/2025

Trước thực trạng vi phạm đất đai vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành chỉ đạo mạnh mẽ, yêu cầu người đứng đầu chính quyền xã, phường, đặc khu phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích hoặc vi phạm trật tự xây dựng mà không được phát hiện, xử lý kịp thời.

Thái Nguyên giao gần 9 ha đất không đấu giá cho doanh nghiệp hơn năm tuổi, lộ diện khu dân cư mới

Thái Nguyên giao gần 9 ha đất không đấu giá cho doanh nghiệp hơn năm tuổi, lộ diện khu dân cư mới

16:10 17/12/2025

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn HM Việt Nam để triển khai dự án Khu dân cư số 1 xã Tân Đức tại xã Kha Sơn. Đáng chú ý, dự án được giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, đưa dự án chính thức bước vào giai đoạn triển khai.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1