Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được Văn bản số 4780/TTKQH-GS ngày 28/11/2024 của Tổng Thư ký Quốc hội chuyển chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh với nội dung:
“Cử tri hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nói riêng và 07 tỉnh ven biển khu vực, đồng bằng sông Cửu Long nói chung rất băn khoăn về việc Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng “cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028” (theo Quyết định số 914/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ký ngày 18/7/2024); đồng nghĩa với việc dự án này sẽ kéo dài 2 năm so với quyết định được phê duyệt Dự án đầu tư.
Để Đoàn đại biểu Quốc hội Trà Vinh có cơ sở báo cáo cho cử tri xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân chính của việc kéo dài 2 năm thời gian thực hiện dự án so với Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trách nhiệm của Bộ trưởng trước Quyết định kéo dài thời gian nêu trên”.
Về ý kiến của đại biểu và cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án cầu Đại Ngãi gồm gồm 02 phần công trình chính: (1) cầu Đại Ngãi 1 kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Sóc Trăng; (2) cầu Đại Ngãi 2 kết nối huyện Cù Lao Dung với trung tâm thành phố Sóc Trăng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 với thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2026. Tiến độ thực hiện dự án nêu trên được Tư vấn dự kiến trên cơ sở số liệu khảo sát sơ bộ bước nghiên cứu tiền khả thi và tham khảo một số cầu dây văng trong khu vực đã được triển khai trong thời gian gần đây (lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật 6 tháng, thi công 42 tháng). Nhận thức rõ tầm quan trọng của Dự án, ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án 85) hoàn thành công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và phê duyệt vào ngày 23/12/2022 (chỉ sau 05 tháng), đồng thời đã triển khai công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và tổ chức khởi công công trình cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn vào ngày 15/10/2023. Mặc dù quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đắp do trong khu vực đang triển khai đồng thời các dự án quy mô lớn, nhưng các đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giúp kết nối huyện Cù Lao Dung với thành phố Sóc Trăng và các tỉnh lân cận.
Riêng đối với công trình cầu Đại Ngãi 1, trong quá trình triển khai Bộ GTVT luôn đôn đốc, chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương thực hiện, tuy nhiên theo báo cáo của Chủ đầu tư do đây là kết cấu cầu dây văng cấp đặc biệt, khẩu độ nhịp chính 450m (lớn thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau cầu Cần Thơ), trụ tháp cao 164m nhưng là lần đầu tiên do đơn vị Tư vấn trong nước thực hiện, do cầu nằm trong khu vực gần cửa biển, có chế độ mưa, gió và điều kiện địa chất phức tạp, phải xây dựng mô hình và tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài và phụ thuộc rất lớn vào thời gian hoàn thành thí nghiệm hầm gió của đơn vị tư vấn nước ngoài mà các đơn vị tư vấn trong nước không lường trước được nên đã không thể hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật như dự kiến.
Về nội dung này Bộ GTVT đã yêu cầu Chủ đầu tư dự án, các đơn vị Tư vấn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với phần cầu chính dây văng, biện pháp tổ chức thi công phải thực hiện tuần tự từng hạng mục theo đúng yêu cầu kỹ thuật (từng đốt của trụ tháp, từng đốt của dầm chủ và căng cáp dây văng), mặc dù Chủ đầu tư, Tư vấn đã nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật và tổ chức thi công khoa học, hợp lý nhưng cũng cần tối thiểu 40-42 tháng mới có thể hoàn thành, dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Đến nay, công trình cầu Đại Ngãi 1 đã được tổ chức thi công từ ngày 12/01/2025, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tính toán kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật, tổ chức thi công 03 ca, 04 kíp nhằm hoàn thành dự án theo tiến độ điều chỉnh để nối thông toàn tuyến QL60.
Phong Vân