Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kỹ thuật

Chủ nhật, 24/11/2019, 11:55 (GMT+7)
6958 lượt xem

Bệnh viện Quân dân y miền Đông – Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

(QK7 Online) - Đứng trước những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, trong khi đó, Bệnh viện Quân dân y miền Đông - Cục Hậu cần Quân khu đang thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, do vậy Đảng ủy - Ban Giám đốc bệnh viện đã đặt ra câu hỏi “Nếu không đổi mới, không năng động, sáng tạo, cải cách tìm tòi những mô hình mới, cách làm hay, sẽ nhanh chóng bị tụt hậu và không thể cạnh tranh trong thời buổi kinh tế thị trường?”. Xuất phát từ thực tiễn đó, bệnh viện đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong hoạt động khám, chữa bệnh là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng khám, điều trị, tăng nguồn thu, giảm chi phí, nhưng không tăng nguồn nhân lực nhằm mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân đối với dịch vụ.
 
Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh (Ảnh X.H)

Với phương châm: “Phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất, hết lòng vì người bệnh”, Ban Giám đốc bệnh viện đã không ngừng đổi mới, đầu tư toàn diện về mọi mặt, trong đó, chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, lấy chất lượng làm trọng tâm để tập thể cán bộ, nhân viên phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.
5 năm qua (2014-2019), đã có hàng chục sáng kiến được công nhận và ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý, khám chữa bệnh như: Dụng cụ rửa tay phòng phẫu thuật; thẻ “chip” khám bệnh (thay cho sổ khám bệnh); Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh; Phần mềm khám sức khỏe quân nhân; 10 sản phẩm phục vụ Đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản,...Trong đó, có 2 sáng kiến tiêu biểu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh và nhân viên y tế. Cụ thể:
Một là: “Hệ thống Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh”. Đây là hệ thống giúp bệnh viện giảm thiểu tối đa nhân lực, sử dụng máy thay người. Trước đó, phải cần đến 3 nhân viên, một điều phối, một bảo vệ nhưng một phút chỉ đăng ký được 6 người bệnh nhưng khi thay bằng Ki-ốt thông minh thì chỉ cần 1 nhân viên hỗ trợ, một trạm đã đăng ký được 6 bệnh nhân/phút, tương đương 3 trạm sẽ giải quyết được 18 bệnh nhân/phút và người bệnh chỉ mất 10 giây với 4 thao tác đơn giản để hoàn tất phần đăng ký khám bệnh của mình, qua đó rút ngắn được thời gian chờ đợi và không gây ùn tắc trong đăng ký khám, chữa bệnh.     

Sáng kiến thứ 2 là “Phần mềm quản lý khám sức khoẻ định kỳ quân nhân”. Theo cách làm truyền thống trước đây, toàn bộ hồ sơ được viết tay rồi nhập lại thông tin vào máy tính, chép lại kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng và kết luận vào bảng excel, quá trình này mất rất nhiều thời gian, nhân lực mà độ chính xác lại không cao. Trong khi đó, ở phần mềm khám sức khỏe có khả năng cơ động và tiện ích cao, linh hoạt cài đặt trên máy tính xách tay phục vụ tốt cho việc khám sức khỏe ngoại viện. Có thể đồng bộ dữ liệu về hệ thống máy chủ trung tâm của bệnh viện nhằm quản lý hồ sơ tập trung, kết nối trực tiếp đến các máy xét nghiệm cơ động, các máy siêu âm di động để đọc kết quả X-quang, kết quả điện tim,…Qua đó, khắc phục được những hạn chế trong quản lý, thống kê, tổng hợp và tìm kiếm dữ liệu.      

Mới đây, bệnh viện đã giới thiệu 16 sản phẩm tự nghiên cứu để phục vụ người bệnh. Điển hình như “Robot Tấm thông minh” có hình dạng như một y tá với các khả năng di chuyển, tiếp đón, hỏi đáp một số thông tin với bệnh nhân và bác sĩ. Cánh tay Robot có khả năng chuyển động phức hợp từ các khớp, gân, ngón tay để giúp người khuyết tật có thể cầm nắm các vật thông thường và các nhu cầu cơ bản trong sinh hoạt. Với chi phí khoảng 60 triệu đồng, cánh tay Robot được đánh giá là "cơ hội hồi sinh" cho những người khuyết tật, thương, bệnh binh.

Với chủ trương lãnh đạo đúng, tinh thần dám nghĩ, dám làm, nỗ lực phấn đấu không ngừng, Đảng ủy-Ban Giám đốc cùng với tập thể cán bộ, công nhân viên đã đồng tâm xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển ổn định, từng bước nâng cao chất lượng, dịch vụ. Hàng năm có trên 300 nghìn lượt khám; thu dung điều trị hơn 13 nghìn người bệnh; cấp cứu trên 15 nghìn ca; có những hạng mục tăng gấp 3-4 lần so với những năm trước. Những con số đó là minh chứng cụ thể việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin của bệnh viện trong thời gian qua, góp phần giúp Bệnh viện Quân dân y miền Đông nâng cao khả năng phục vụ bệnh nhân, tiết kiệm thời gian và nhân lực, tạo thuận lợi cho y bác sĩ, bảo đảm chăm sóc cho nhân dân và người bệnh trong khu vực.     
Quỳnh Nhi

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hàng triệu người dân sắp được chọn đơn vị cung cấp điện tùy nhu cầu

Hàng triệu người dân sắp được chọn đơn vị cung cấp điện tùy nhu cầu

15:06 04/09/2025

Bộ Chính trị yêu cầu phát triển thị trường điện theo hướng tăng cường tính cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả; triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế mua bán điện trực tiếp, đồng thời tăng cường quyền lựa chọn của khách hàng sử dụng điện trong việc tiếp cận và lựa chọn đơn vị cung cấp điện phù hợp với nhu cầu.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1