Hình minh họa
Thủ tướng yêu cầu lập gói tín dụng hỗ trợ người dưới 35 tuổi mua nhà
Đây là một trong những chỉ đạo được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu tại phần kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế diễn ra sáng 21/2.
Sau khi phân tích một số bài học kinh nghiệm, nêu các quan điểm chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng nhấn mạnh 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trọng tâm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực quản lý; đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đề cao phương pháp quản lý theo kết quả, chuyển mạnh từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm". Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực và kiển tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, tạo đột phá phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng địa phương.
Song song với đó, Chính phủ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực truyền thống và phát triển các động lực tăng trưởng mới. Đầu tư công cần được đẩy mạnh, đóng vai trò dẫn dắt đầu tư tư nhân.
Trong đó, tổng số vốn đầu tư công 2025 là 826.000 tỷ đồng, đã phân bổ 741.100 tỷ đồng, còn lại chưa phân bổ 84.800 tỷ đồng, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải phân bổ ngay trong quý 1/2025, nếu chưa xong thì kiên quyết thu hồi, điều chuyển cho nơi khác.
Đồng Nai nghiên cứu phương án làm đường trên cao dọc quốc lộ 51
Ngày 20/2/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà, đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, UBND thành phố Biên Hòa và nhà đầu tư để thảo luận về đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao dọc theo Quốc lộ 51, theo báo Đồng Nai.
Nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đã trình bày hai phương án cho dự án này. Trong lần thứ 2 báo cáo đề xuất ý tưởng, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra 2 phương án đầu tư dự án.
Cụ thể, theo phương án 1, dự án có chiều dài tuyến là 5,5km, trong đó phần cầu cạn dài hơn 4,9km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án cũng thực hiện xây dựng hoàn chỉnh nút giao ngã 4 Vũng Tàu và nút giao Cổng 11. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.
Với phương án 2, dự án có chiều dài tuyến là 6,1km, trong đó, riêng phần cầu cạn dài hơn 5km, quy mô đầu tư dự án tương tự phương án 1. Phương án 2 có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 8 tháng.
Thông tin mới về sân bay ở tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung Quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 Cảng hàng không quốc tế Vinh có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO); Công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m, cũng như kích thước lề vật liệu theo quy định.
Mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C. Quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay khai thác tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Gần 3,5 triệu tỷ đồng tiền ngân hàng đang nằm trong bất động sản, Thống đốc NHNN đề xuất gỡ khó các dự án
Tại hội nghị Chính phủ và các địa phương bàn về giải pháp tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã đưa ra các đề xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Với những diễn biến khó lường của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, đặc biệt là chính sách thương mại quốc tế và sự biến động của tỷ giá, Thống đốc cho rằng ngành ngân hàng sẽ đối mặt với nhiều áp lực trong năm 2025.
Với bối cảnh này và với mục tiêu tăng trưởng bứt phá, những trọng tâm NHNN tập trung đều hành gồm: Theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới và trong nước, chủ động đưa ra giải pháp, công cụ với thời điểm, liều lượng hợp lý để có thể góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.
Năm nay, NHNN đã đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 16% và cũng thông báo ngay từ đầu năm cho các tổ chức tín dụng để chủ động. NHNN cũng căn cứ vào mục tiêu lạm phát khoảng từ 4,5-5%, để đánh giá, theo dõi diễn biến thực tế và trường hợp kiểm soát lạm phát ở mức thấp hơn, hoặc cao hơn để có thể có những điều chỉnh đối với tăng trưởng tín dụng.
Lãnh đạo NHNN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát hành lang pháp lý để khi cần các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thì đã có cơ sở thực hiện.
Hoàng An