Thanh tra yêu cầu Sacombank Nam Định khắc phục hạn chế về huy động vốn.
Theo kết luận thanh tra, về hoạt động huy động vốn, các chính sách, quy định nội bộ của Sacombank về hoạt động huy động vốn từ các tổ chức kinh tế, cá nhân ban hành đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Tuy nhiên, theo cơ quan thanh tra, Sacombank Nam Định còn thiếu thông tin về địa chỉ, số điện thoại của khách hàng trên một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Trong thời gian thanh tra, chi nhánh đã bổ sung đầy đủ các thông tin của khách hàng.
Chỉ rõ nguyên nhân tồn tại trong công tác huy động vốn, cơ quan thanh tra cho rằng, do chi nhánh triển khai thực hiện và áp dụng các quy định còn có những thiếu sót. Bên cạnh đó, kế toán, giao dịch viên chưa cẩn trọng trong quá trình tác nghiệp.
Về tồn tại trong công tác cấp tín dụng, theo cơ quan thanh tra, nguyên nhân khách quan do khách hàng không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng cho vay; chưa cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến quá trình vay vốn. Bên cạnh đó, khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19 nên không trả gốc, lãi tiền vay đúng thời hạn trong hợp đồng cho vay.
Nguyên nhân chủ quan là do cán bộ thực hiện thẩm định và quyết định cho vay chưa chặt chẽ, kiểm soát phê duyệt khoản vay chưa kiểm soát tính đầy đủ, tính chính xác và hợp lý của hồ sơ cho vay và tài liệu chứng minh sử dụng vốn vay do khách hàng cung cấp; chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kiểm tra, giám sát sau vay.
Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định yêu cầu Sacombank Nam Định thực hiện 11 kiến nghị, trong đó 3 kiến nghị đối với công tác huy động vốn; 7 kiến nghị về công tác cho vay, 1 kiến nghị khác để khắc phục các vi phạm, hạn chế và giảm thiểu rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng, hiệu quả an toàn trong hoạt động.
Anh Mai