Hình minh họa
Cây cầu gần 7.000 tỷ nối Tiền Giang và Bến Tre sắp hợp long
Sau hơn 3 năm thi công, công trình cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang – Bến Tre sẽ chính thức hợp long vào dịp lễ 30/4 - 1/5 tới.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến thời điểm cuối tháng 3/2025, toàn bộ dự án cầu Rạch Miễu 2 đã đạt hơn 80% khối lượng thi công. Trong đó, riêng phần cầu chính, cầu dây văng vượt sông Tiền đã vượt tiến độ hơn 15%.
Dự kiến, phần hợp long nhịp chính sẽ được hoàn thành đúng vào dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay. Sau đó, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và chính thức thông xe kỹ thuật, đưa vào sử dụng vào dịp Quốc khánh 2/9/2025.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài hơn 17,6km, thuộc quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư lên tới 6.810 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, riêng cầu chính Rạch Miễu 2 là cầu dây văng dài gần 2km; cầu vượt sông Mỹ Tho dài hơn 455m được thi công theo phương pháp đúc hẫng.
TP.HCM thu hồi hơn 200ha đất để làm cao tốc nối Tây Ninh
UBND TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm phục vụ dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn đi qua địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, tổng diện tích đất cần thu hồi là khoảng 206,5 ha, nằm trên địa bàn hai huyện Củ Chi và Hóc Môn.
Trong đó, huyện Củ Chi chiếm phần lớn với hơn 155 ha đất bị thu hồi tại 5 xã gồm: Tân Thông Hội, Tân An Hội, Tân Phú Trung, Trung Lập Hạ và Phước Thạnh. Còn lại gần 51 ha thuộc huyện Hóc Môn, trải rộng trên các xã Tân Hiệp, Tân Thới Nhì và Đông Thạnh.
UBND TP.HCM giao các địa phương lập phương án thu hồi đất, tiến hành kiểm kê tài sản trên đất và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng cũng được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để đảm bảo công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư minh bạch, đúng quy định.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài hơn 50 km, đi qua TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, với điểm đầu tại Đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn) và điểm cuối tại quốc lộ 22 (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh). Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư hơn 16.700 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, TP.HCM đảm nhận đầu tư khoảng 23,7 km đầu tuyến.
Long An chuẩn bị 10.000 tỷ cho dự án vành đai lớn nhất khu vực phía Nam
Tại buổi làm việc mới đây giữa Bộ Giao thông Vận tải với các tỉnh, thành có tuyến Vành đai 4 đi qua, lãnh đạo UBND tỉnh Long An cho biết địa phương cam kết bố trí hơn 10.300 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện phần dự án thuộc địa bàn tỉnh. Số vốn này chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chuẩn bị đầu tư – những khâu then chốt đảm bảo tiến độ dự án.
Cụ thể, đoạn tuyến Vành đai 4 qua Long An dài khoảng 40 km, đi qua các huyện Đức Hòa, Bến Lức và Cần Đước. Đến nay, địa phương đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và đang đẩy nhanh quá trình đo đạc, kiểm đếm, áp giá đền bù. Long An đặt mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng trong năm 2024 và hoàn tất toàn bộ trong năm 2025.
Lãnh đạo tỉnh khẳng định, tuyến đường này sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo sức bật cho các khu công nghiệp, khu đô thị và logistics trên địa bàn, đồng thời rút ngắn thời gian kết nối với TP.HCM và các địa phương trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai.
Quảng Ninh quy hoạch gần 30 bến cảng đến năm 2030
Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh hiện có 4 khu bến thuộc cảng biển loại I (cảng biển đặc biệt) gồm: Hòn Gai, Cái Lân, Hải Hà và Vạn Gia. Tổng cộng, toàn tỉnh được quy hoạch 28 bến cảng.
Trong số này, khu bến Hòn Gai sẽ tập trung phát triển cảng khách quốc tế, vận tải hàng hóa và dịch vụ dầu khí; khu bến Cái Lân tiếp tục đóng vai trò là trung tâm cảng hàng hóa, container lớn nhất tỉnh; khu bến Hải Hà hướng tới hình thành cảng cửa ngõ phục vụ công nghiệp; còn khu bến Vạn Gia chủ yếu phục vụ vận tải ven biển, giao thương với Trung Quốc.
Ngoài ra, quy hoạch còn bổ sung thêm khu bến Mũi Chùa (huyện Tiên Yên) và bến Trà Cổ (TP Móng Cái) phục vụ phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề cá và kết nối biên mậu.
Đáng chú ý, hiện Quảng Ninh đã có 15 bến cảng đang khai thác, đóng góp quan trọng vào lượng hàng hóa qua cảng đạt hơn 138 triệu tấn trong năm 2023 – chiếm 15% tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.
Hoàng An