Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 19/11/2025, 15:48 (GMT+7)
33 lượt xem

Cần điều tiết thông qua chính sách về thuế để kiểm soát giá bất động sản

Quốc hội sáng 19/11 thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Dự thảo nghị quyết bổ sung 4 trường hợp Nhà nước thu hồi đất, trong đó có 3 trường hợp thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Về giá đất bồi thường và giá đất tái định cư sẽ được tính theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh.

Cần ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định các trường hợp thu hồi đất

Thống nhất với nhiều nội dung trong dự thảo Nghị quyết, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng, ĐBQH TP. Đà Nẵng bày tỏ thống nhất bổ sung các trường hợp thu hồi đất theo quy định tại Điều 79 Luật Đất đai, tuy nhiên cho rằng nếu quy định như hiện nay thì không phù hợp.
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Quảng phát biểu. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
“Trước đây, theo Điều 79 Luật Đất đai quy định 31 trường hợp thu hồi đất, hiện bổ sung thêm 4 trường hợp là có 35 trường hợp thu hồi đất. Tuy nhiên, với yêu cầu phát triển hiện nay, thực tế sẽ phát sinh những trường hợp thu hồi đất nằm ngoài 35 trường hợp nêu trên mà chúng ta không lường trước được”, đại biểu lo ngại.
Do đó, đại biểu Nguyễn Văn Quảng đề nghị bổ sung trong dự thảo Nghị quyết lần này quy định giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền quyết định các trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Bởi vì “Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định vấn đề này thì sẽ linh hoạt hơn”; không nên liệt kê các trường hợp thu hồi đất như hiện nay vì dễ trở thành “người đi sau so với thực tiễn”.
Đồng thời, ông Quảng đề nghị xem xét lại các nội dung quy định trong dự thảo Nghị quyết hiện nay phải đảm bảo tính khả thi.
Theo đó, tại điểm a khoản 3 Điều 3 của dự thảo Nghị quyết quy định: “đối với các dự án khác nếu được trên 75% người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất trước khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”. Ông Quảng cho rằng, cần cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của quy định này.

Người quyết định thu hồi đất thì có thẩm quyền quyết định việc tạm cư

Liên quan đến thẩm quyền thu hồi đất, đại biểu nhận thấy, khoản 4 và khoản 5 Điều 3 của dự thảo Nghị quyết có những điểm chưa thống nhất với nhau. Theo đó, khoản 4 quy định: “UBND cấp tỉnh quy định việc bố trí tạm cư, thời gian và kinh phí tạm cư đối với trường hợp quyết định thu hồi đất” khi chưa có phương án bố trí tái định cư.
Đại biểu khẳng định, quy định như vậy là rất cần thiết bởi khi chưa có phương án tái định cư cho người dân, phải đảm bảo quyền có nhà ở, nơi ở cho công dân theo quy định của Hiến pháp.
Trong khi đó, tại khoản 5 lại quy định: “Chủ tịch UBND cấp xã quyết định việc thu hồi đất theo tiến độ của dự án đầu tư hoặc theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”. Bày tỏ băn khoăn về thẩm quyền của hai khoản này, ông Quảng rằng quy định như vậy là không phù hợp.
“Phải giao thẩm quyền cho UBND cấp xã quyết định việc ông A hay bà B được tạm cư, thời gian tạm cư và kinh phí tạm cư thì mới gắn với việc đảm bảo thu hồi đất. Còn bây giờ nếu một người bên trên quyết định việc thu hồi đất, còn một người bên dưới phải thực thi một việc rất khó là thu hồi đất thì sẽ xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm”, ông phân tích.
Vì vậy, để đảm bảo sự đồng bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng, ĐBQH TP. Đà Nẵng cho rằng, ai là người quyết định việc thu hồi đất thì người đó có thẩm quyền quyết định việc bố trí tạm cư, thời gian và kinh phí tạm cư.
Theo ông Quảng, giai đoạn trước mắt vấn đề này nên giao cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định và sau đó phân cấp xuống cho UBND cấp xã, quy định như vậy mới đảm bảo được tính linh hoạt và tính khả thi trong thực tiễn.
Quan tâm đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đại biểu Phạm Đức Ấn (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết, giá đất thấp sẽ ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Nếu giá đất không được kiểm soát thì sẽ dẫn đến hệ lụy rất lớn cho nền kinh tế, đó là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí tạo lập đưa vào sản xuất, kinh doanh tăng lên khiến khả năng cạnh tranh so với các địa phương, các quốc gia khác kém đi.
Ông Phạm Đức Ấn (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
“Nếu định giá không sát với thị trường thì khi đền bù, người dân cảm thấy thiệt thời và họ sẽ không chủ động bàn giao đất để giải phóng mặt bằng, từ đó dễ dẫn đến khiếu nại. Đây là bài toán khó”, ông Ấn chia sẻ.
Về lâu dài, nếu giá đất không kiểm soát được thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế. Vì vậy, ông Ấn đề nghị cần có điều tiết thông qua cơ chế, chính sách về thuế để kiểm soát giá bất động sản ở mức ổn định nhất định, tránh tình trạng người dân bị thu hồi đất kỳ vọng “người bị thu hồi sau cảm thấy có lợi hơn người bị thu hồi trước”.
Diệu Trang

Bình luận

Bài viết tương tự:

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1