Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 10/11/2025, 15:56 (GMT+7)
27 lượt xem

Nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã phân khai cơ bản đủ theo nhu cầu đá xây dựng của các chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện trên thực tế vẫn chậm hơn kế hoạch, trong khi một số dự án lại phát sinh thêm nhu cầu mới, buộc địa phương phải tiếp tục điều chỉnh phương án cung ứng.
Ngày 10/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng chủ trì làm việc về tiến độ xử lý các vướng mắc pháp lý và tình hình thực hiện phân khai vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
UBND tỉnh Đồng Nai họp về tiến độ xử lý các vướng mắc pháp lý và tình hình thực hiện phân khai vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Ảnh Báo Đồng Nai

Dư thừa nguồn vật liệu san lấp

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang dư thừa vật liệu san lấp.
Theo đó, khối lượng vật liệu san lấp đã được tỉnh cấp phép cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 5,5 triệu m3, cao hơn so với nhu cầu. Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã cấp phép hơn 168.000m3. Các dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường 25B, 25C cũng đã được cấp phép vật liệu san lấp theo nhu cầu.
Sở Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, vấn đề phát sinh hiện nay là thời gian qua, các ban quản lý dự án và nhà thầu chưa phối hợp với chủ mỏ để khai thác nguồn vật liệu san lấp là tầng phủ ở các mỏ đá, việc này gây ảnh hưởng đến việc khai thác đá.
Để xử lý nguồn vật liệu này, Sở Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thông báo đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, trường hợp có nhu cầu vật liệu san lấp thì trước 15/11 làm việc với các mỏ để sử dụng đất san lấp tại các mỏ đá.

Tiến độ phân khai đá xây dựng còn chậm

Về đá xây dựng, đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã phân khai cơ bản đủ theo nhu cầu của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Tuy nhiên, kết quả thực hiện phân khai còn chậm, một số dự án phát sinh thêm nhu cầu.
Cụ thể, dự án sân bay Long Thành trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3 đá các loại, tỉnh Đồng Nai đã phân khai đủ khối lượng cho từng nhà thầu và gói thầu, đến từng mỏ đá nhưng tiến độ ký kết hợp đồng và tiếp nhận vật liệu về công trình của các nhà thầu thi công còn chậm.
Dự án sân bay Long Thành trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3 đá xây dựng các loại
Đối với dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện đã được phân khai hơn 1 triệu m3, đã ký hợp đồng đạt gần 99%, nhưng tỷ lệ đưa về công trường mới được khoảng 40% và phát sinh thêm hơn 230.000m3 đá các loại.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã ký hợp đồng được 92%, tuy nhiên mới đưa về công trường được khoảng 70% và phát sinh thêm hơn 138.000m3 đá các loại.
Dự án thành phần 3 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai nhu cầu còn lại hơn 137.000m3 đá các loại.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành và dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thiếu khoảng 220.000m3 đá bê tông xi măng.
Dự án nhà máy thủy điện Trị An mở rộng cần khoảng 500.000m3 cát, vật liệu san lấp và đá các loại.
Đối với nguồn phát sinh thêm, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc với các chủ mỏ để đề nghị tăng giờ khai thác, tăng công suất theo cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án trọng điểm.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc thường xuyên rà soát vướng mắc và theo dõi kết quả phân khai vật liệu xây dựng là cần thiết để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh phù hợp. Đây là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm tiến độ, giúp các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các phường, xã rà soát và điều chỉnh quy hoạch liên quan đến các mỏ khoáng sản. Văn phòng UBND tỉnh rà soát, công bố danh mục các công trình trọng điểm được sử dụng nguồn vật liệu theo cơ chế đặc thù để các mỏ nắm thông tin, chủ động cung cấp.
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp với các chủ đầu tư và chủ mỏ tiếp tục thực hiện việc phân khai, điều chỉnh khối lượng vật liệu theo nhu cầu thực tế.
Sở Công Thương, Sở Xây dựng và Công an tỉnh Đồng Nai theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm soát, bảo đảm nguồn vật liệu được vận chuyển đến đúng công trình, dự án.
Việc kiểm soát chặt nguồn cung vật liệu, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, không chỉ giúp đảm bảo tiến độ hạ tầng trọng điểm, mà còn ngăn ngừa đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, góp phần giữ ổn định thị trường vật liệu xây dựng.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Giá vàng tại châu Á tăng mạnh lên mức cao nhất trong hai tuần

Giá vàng tại châu Á tăng mạnh lên mức cao nhất trong hai tuần

17:30 10/11/2025

Giá vàng tại châu Á tăng mạnh lên mức cao nhất trong hai tuần vào ngày thứ Hai 10/11, khi nhà đầu tư đặt cược rằng những dấu hiệu suy yếu của kinh tế Mỹ có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng tới, bất chấp tiến triển trong việc kết thúc việc chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động kéo dài.

Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?

Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?

13:38 10/11/2025

Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai đang được xem là một trong những công trình giao thông liên vùng quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai. Theo quy mô được phê duyệt, cầu có mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km.

Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành

Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành

11:33 10/11/2025

Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi thực hiện.

Đang chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án đường tỉnh 827E nối TP.HCM và ĐBSCL

Đang chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án đường tỉnh 827E nối TP.HCM và ĐBSCL

11:14 10/11/2025

Dự án đường tỉnh 827E, đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng với công tác chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án gần 90ha, với kinh phí bồi thường khoảng 1.600 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1