Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ bảy, 06/09/2025, 11:49 (GMT+7)
32 lượt xem

Sắp khởi công hầm đường bộ hơn 3.300 tỷ đồng trên quốc lộ 4D, rút ngắn hành trình Lai Châu – Lào Cai

Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D đang bước vào giai đoạn thẩm định thiết kế kỹ thuật. Theo Báo Xây dựng, công trình dự kiến khởi công trong quý III/2025 và hoàn thành vào năm 2027, hứa hẹn xóa bỏ điểm nghẽn giao thông hiểm trở bậc nhất vùng Tây Bắc.
Công trình sẽ rút ngắn hành trình giữa Lai Châu và Lào Cai, tăng cường giao thương, dịch vụ logistics, cũng như kinh tế biên mậu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) đi Kim Thủy Hà (Trung Quốc)
Quốc lộ 4D đoạn qua đèo Hoàng Liên dài khoảng 25km, với hàng chục khúc cua tay áo gắt, độ dốc lớn trên 10%, một số đoạn tới 15%. Vào mùa đông, hiện tượng băng tuyết thường xuyên gây ách tắc giao thông nhiều ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa, du lịch và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Thời gian di chuyển hiện nay mất khoảng 43 phút khi vượt đèo và từ 3 – 5 giờ cho toàn tuyến. Đây được coi là một trong những cung đường khó khăn nhất khu vực Tây Bắc, hạn chế đáng kể kết nối giữa Lai Châu với các trung tâm kinh tế – du lịch như Lào Cai, Sa Pa hay xa hơn là Hà Nội.
Dự án hầm Hoàng Liên có điểm đầu tại xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) và điểm cuối ở phường Ô Quý Hồ (tỉnh Lào Cai). Tuyến có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km và hệ thống đường dẫn, cầu dài 6,2km.
Hai ống hầm được bố trí song song, cách nhau 30m, áp dụng tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản kết hợp với quy chuẩn Việt Nam. Hầm chính rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, kết cấu vỏ bằng bêtông cốt thép. Hầm phụ rộng 4,7m, đóng vai trò lánh nạn, được kết nối bằng 8 hầm thông ngang bảo đảm an toàn cứu hộ.
Đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, tốc độ khai thác 60km/h, bề rộng nền đường 9m. Dự án còn bao gồm hệ thống cầu bê-tông cốt thép, thoát nước, biển báo, công trình phòng hộ và trung tâm cứu hộ – cứu nạn kết hợp điều hành hầm.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 2.229 tỷ đồng, thiết bị 258,7 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến gồm 2.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, 710 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Lai Châu và khoảng 90 tỷ đồng từ nguồn vốn khác.
Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công trong quý III/2025 và hoàn thành vào năm 2027. Sau khi đưa vào khai thác, hầm Hoàng Liên sẽ giúp phương tiện tránh được 22km đường đèo nguy hiểm. Thời gian di chuyển qua đoạn đèo giảm mạnh, từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với xe tải, xe container, xuống chỉ còn khoảng 11 phút khi đi qua hầm.
Việc đưa hầm Hoàng Liên vào sử dụng không chỉ xóa bỏ điểm nghẽn giao thông hiểm trở bậc nhất Tây Bắc mà còn tạo điều kiện kết nối thông suốt quanh năm, hạn chế tác động tiêu cực của địa hình và khí hậu. Công trình sẽ rút ngắn hành trình giữa Lai Châu và Lào Cai, tăng cường giao thương, dịch vụ logistics, cũng như kinh tế biên mậu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) đi Kim Thủy Hà (Trung Quốc).
Đặc biệt, hạ tầng mới còn gia tăng sức hút du lịch, khi gắn kết Lai Châu với Sa Pa, Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả các tuyến du lịch sinh thái, văn hóa và nghỉ dưỡng cao nguyên.
Bảo Minh

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1