Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 04/09/2025, 09:26 (GMT+7)
75 lượt xem

Hà Nội đếm ngược ngày khởi công đoạn cao tốc 113km, vốn 56.000 tỷ đồng

Ngày 6/9 tới, tuyến cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đoạn dài gần 113km sẽ chính thức được khởi công.
Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội được khởi công từ ngày 25.6
Sáng 3/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã trao hợp đồng BOT cho liên danh nhà đầu tư Cityland – Sunflower – VEC – Horizon sau khi hoàn tất ký kết vào ngày 1/9. Đây được coi là “cú hích” quan trọng, đánh dấu giai đoạn triển khai thi công của dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.
Theo Ban Quản lý dự án, việc ký kết hợp đồng BOT là cột mốc quyết định, mở đường cho quá trình thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Các nhà thầu hiện đã sẵn sàng với đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư, chờ lệnh khởi công.
Dự án thành phần 3 – tuyến cao tốc trung tâm của Vành đai 4 có tổng chiều dài 113km, đi qua Hà Nội (57km), Hưng Yên (19km), Bắc Ninh (27km), cùng đoạn nối dài 9,7km theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Đây cũng là lần đầu tiên dự án cao tốc áp dụng mô hình PPP tách thành tiểu dự án đầu tư công, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình chuẩn bị.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có mặt cắt ngang 17m, quy mô 4 làn xe giai đoạn đầu (hoàn chỉnh 6 làn), tốc độ thiết kế 100km/h. Toàn tuyến sẽ có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài gần 81km, 3 cầu lớn vượt sông (Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng), 8 nút giao liên thông và 1 nút giao hoàn chỉnh toàn diện.
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 hơn 56.293 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm 47,5%, còn lại 52,5% do nhà đầu tư huy động. Công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương liên quan đã cơ bản hoàn tất, tạo tiền đề thuận lợi cho dự án tăng tốc ngay sau khi khởi công.
Các chuyên gia đánh giá, khi hoàn thành, Vành đai 4 sẽ giảm tải đáng kể cho các tuyến quốc lộ, cao tốc hiện hữu, đồng thời rút ngắn thời gian kết nối giữa Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Bắc. Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, tuyến đường còn mở ra không gian phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics dọc hành lang Vành đai 4, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế bền vững cho toàn vùng.
Với ý nghĩa chiến lược, dự án này không chỉ khẳng định quyết tâm của Hà Nội trong việc hoàn thiện hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho tầm vóc phát triển của Thủ đô và cả nước trong giai đoạn mới.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1