Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 08/01/2025, 13:41 (GMT+7)
209 lượt xem

Chỉ đạo mới của Chính phủ về dự án cao tốc kết nối Nha Trang với Đà Lạt

Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng các địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư đối với tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo nội dung liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.

Cụ thể, Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 10487/BKHDT – PTHTDT ngày 19/12/2024, phối hợp với các địa phương liên quan xác định rõ khả năng cân đối vốn và bố trí vốn Nhà nước tham gia vào dự án.

Trên cơ sở đó, lựa chọn hình thức đầu tư và tiến trình đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án trước ngày 15/1/2025.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa cùng Lâm Đồng đã thống nhất đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030, trong đó ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo phương thức PPP có sự tham gia vốn của nhà nước để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; cần có một tuyến đường chất lượng cao và an toàn kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (thành phố Đà Lạt - thành phố hoa và thành phố Nha Trang - thành phố biển) nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Do vậy nhu cầu sớm đầu tư tuyến đường cao tốc này là rất cần thiết.

Để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Ủy ban nhân dân các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa sớm thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao một địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án theo quy định.

Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/giờ. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km.

Dự kiến, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc Phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến 2028.

Quốc lộ 27C hiện là tuyến giao thông duy nhất nối TP Đà Lạt và TP Nha Trang nhưng đã xuống cấp nhiều năm qua. Đặc biệt, trên tuyến đèo Khánh Lê dài 30 km có địa hình quanh co hiểm trở, thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa lũ, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1