Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 03/12/2024, 10:12 (GMT+7)
288 lượt xem

Đề xuất 5.000 tỷ đồng đầu tư sân bay ở “Đà Lạt thứ 2” của Tây Nguyên

Dự án sân bay Măng Đen được đề xuất đầu tư với quy mô diện tích 350ha, công suất đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 5.000 tỉ đồng.

Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình về “Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen” gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo, theo quy định của Luật Quy hoạch.

Trước đó, theo tờ trình của UBND tỉnh Kon Tum, vị trí cảng hàng không dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha; công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới.

Tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư này dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng gần 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP, khoảng hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 93,4%.

Thời gian hoàn vốn dự án Cảng hàng không Măng Đen dự kiến khoảng hơn 48 năm.

Nằm ở độ cao 1200m so với mực nước biển, Măng Đen được ví như “Đà Lạt thứ hai” giữa núi rừng Tây Nguyên. Với không gian gần gũi thiên nhiên cùng vẻ đẹp hoang sơ hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tham quan và khám phá.

Do đó, việc địa phương này có sân bay sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương. Dự án hứa hẹn tạo động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Kon Tum.

Bên cạnh sân bay Măng Đen, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý bổ sung cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ, đoạn qua tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ thực hiện.

Ngoài ra, Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu phương án huy động nguồn lực thực hiện đoạn còn lại quốc lộ 24 dài 62 km qua Kon Tum và Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Hai tỉnh này có nhiệm vụ triển khai các đoạn qua từng tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tuyến đường dự kiến dài 136km, 4 làn xe, nền đường rộng 22 -25m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.

Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen, tiếp tục đến TP Kon Tum, giao QL14E, kết thúc ở cao tốc Bắc - Nam phía tây.

Cao tốc qua Măng Đen nếu được đầu tư sẽ là tuyến đường bộ ngắn và thuận lợi nhất kết nối với tỉnh Kon Tum.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ trở thành động lực phát triển vùng Tây Nguyên, khắc phục điểm yếu về hạ tầng và liên kết vùng. Tuyến đường cũng giúp hiện thực hóa hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1