UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo mới liên quan các dự án đường sắt đô thị do Vinspeed, Thaco, Sovico, Becamex đề xuất
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các sở, ngành làm việc với nhà đầu tư, tổng hợp ý kiến để tham mưu về các đề xuất của Vinspeed, Thaco, Sovico, Becamex thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro).
Tốc độ:1x
Theo Tuổi Trẻ, ngày 27/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp giao ban tiến độ các dự án đường sắt đô thị, với sự tham dự của đại diện nhà đầu tư, chuyên gia cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1
Đối với đề xuất dự án đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed), UBND thành phố giao các sở ngành, đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương có ý kiến theo đề nghị của Sở Tài chính trước ngày 7/9.
Sở Tài chính được giao nhiệm vụ đôn đốc các đơn vị, báo cáo UBND thành phố các đơn vị chậm hoặc không phản hồi ý kiến. Trước ngày 15/9, Sở Tài chính tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan, tham mưu, đề xuất UBND thành phố về trình tự, thủ tục, xem xét chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.
Với các dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất, gồm metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư. Nhiệm vụ thống nhất phương án triển khai các dự án bao gồm hình thức đầu tư, nguồn vốn, công nghệ, quy hoạch hướng tuyến, dự kiến lộ trình và tiến độ, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/9.
Đối với đề xuất tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước) của Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp sở, ban ngành và các đơn vị liên quan để làm việc với nhà đầu tư, thống nhất phương án triển khai dự án. Báo cáo gửi UBND thành phố trước ngày 25/9.
Với đề xuất dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM - Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex), Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư. Qua đó thống nhất phương án triển khai dự án theo đúng kết luận chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố, báo cáo trước ngày 25/9.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị, các sở, ngành, đơn vị liên quan và Tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tiếp thu ý kiến của nhà đầu tư, các chuyên gia. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng hoàn thiện báo cáo phục vụ cuộc họp của Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM.
Trong đó, báo cáo cần tập trung nghiên cứu Luật Đường sắt 2025 để làm rõ, xác định đúng tên gọi các dự án đang đề xuất thực hiện tại thành phố theo quy định (đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hoặc dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD). Đây sẽ là cơ sở để đề xuất bổ sung các dự án mới vào danh mục kèm theo Nghị quyết 188.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng yêu cầu xác định các tuyến đường sắt ưu tiên triển khai thực hiện giai đoạn 2025-2035. Các đơn vị cần đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để triển khai nhanh các dự án.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), sau sáp nhập. TP.HCM mới sẽ có 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 1.012 km kết nối 3 khu vực TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu (cũ). Dự kiến đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài 355 km, tổng mức đầu tư khoảng 40,21 tỷ USD.