Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp rót hàng chục nghìn tỷ đồng vào doanh nghiệp đề xuất làm metro đi Cần Giờ
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tiếp tục rót vốn vào VinSpeed thông qua việc chuyển nhượng cổ phiếu từ sở hữu cá nhân.
Tốc độ:1x
Theo thông tin được tập đoàn Vingroup công bố hôm 26/11, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup muốn tăng vốn góp vào VinSpeed thông qua chuyển nhượng hơn 44 triệu cổ phiếu, tương đương 10.800 tỷ đồng.
Giao dịch dự kiến thực hiện từ 2/12 đến 30/12.
Sau thương vụ, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed sẽ nâng sở hữu tại Vingroup lên 423,1 triệu cổ phiếu, tương đương gần 10,91% vốn điều lệ.
Ngược lại, tỷ lệ sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng ở Vingroup sẽ giảm về mức 8,91%, tương ứng còn 345,9 triệu cổ phiếu.Tuy nhiên, ông vẫn giữ quyền chi phối tập đoàn này khi cùng gia đình và các công ty riêng nắm hơn 65% vốn.
Thương vụ diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu VIC tiếp tục leo dốc mạnh và vừa xác lập mức giá kỷ lục 245.000 đồng/cổ phiếu tại thời điểm chốt phiên 26/11, đưa vốn hóa Vingroup lên khoảng 944.000 tỷ đồng.
Tính theo thị giá hiện tại, lượng cổ phiếu được chuyển nhượng ước đạt giá trị khoảng 10.800 tỷ đồng.
Minh họa dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: VinSpeed
Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú giàu nhất Việt Nam rót vốn vào VinSpeed thông qua việc chuyển nhượng cổ phiếu từ sở hữu cá nhân.
Trước đó vào tháng 7 năm nay, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã hoàn tất chuyển nhượng 87,56 triệu cổ phiếu VIC cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed để góp thêm vốn.
Số cổ phần này có quy mô gần 8.400 tỷ đồng vào ngày chuyển nhượng, tương đương 2,26% vốn điều lệ VinSpeed.
Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của ông Vượng tại Vingroup giảm từ gần 537,5 triệu cổ phiếu xuống còn 450 triệu, tương đương vốn hạ từ 13,86% về 11,6%
Hôm 10/6, ông Vượng đã góp 48 triệu cổ phiếu VIC (4.350 tỷ đồng) vào VinSpeed.
Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed được đăng ký thành lập vào ngày 6/5. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất đầu máy và toa xe đường sắt.
Đầu tháng 11, VinSpeed công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long và Bến Thành - Cần Giờ (TP.HCM), tổng vốn đầu tư hơn 225.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu vận hành thương mại hai tuyến này vào năm 2028.
Trong đó, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành. Điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, TP.HCM.
Theo hồ sơ, dự án được triển khai trên địa bàn 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiều, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ (TP.HCM).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt cao tốc hiện đại, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km và tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Ngoài ra, VinSpeed đã đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.