UBND TP Hà Nội vừa thống nhất phương án hướng tuyến và quy mô tuyến đường nối đường Vành đai 4 với cảng hàng không Gia Bình – sân bay đang được quy hoạch tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Đây là kết quả sau buổi làm việc giữa các sở ngành liên quan của Hà Nội và Bắc Ninh vào cuối tuần qua.
Theo đó, tuyến đường mới sẽ có điểm đầu tại khu vực xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín), kết nối với đường Vành đai 4, sau đó đi qua địa bàn các xã Thống Nhất, Văn Tự, Tiến Phong, Thư Phú, Duyên Thái và xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), rồi vượt sông Hồng sang địa phận tỉnh Bắc Ninh. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 23,6km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội dài 16,6km.
Quy mô tuyến được xác định theo tiêu chuẩn đường cấp I, mặt cắt ngang từ 60–80m với 6–8 làn xe. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 2 nút giao khác mức để đảm bảo lưu thông liên tục, hiệu quả.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, phương án quy hoạch này không chỉ đảm bảo kết nối nhanh từ Thủ đô đến sân bay Gia Bình trong tương lai, mà còn phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển về phía Đông Nam, đồng thời tạo thêm động lực cho các huyện phía Nam như Thường Tín, Phú Xuyên.
Trong khi đó, tỉnh Bắc Ninh đang tích cực thúc đẩy hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án sân bay Gia Bình. Dự kiến, đây sẽ là sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn ICAO), phục vụ cả dân dụng lẫn quân sự, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới cảng hàng không miền Bắc.
Liên quan đến dự án này, Thủ tướng Chính phủ từng đề nghị Hà Nội và Bắc Ninh tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến đường kết nối, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Tuyến đường này cần được thiết kế thẳng, ngắn, đẹp và hiện đại nhất có thể.
Trước đó, ngày 14/2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh vào quy hoạch.
Thông tin chi tiết về Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Công suất thiết kế: Giai đoạn 2021-2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Diện tích đất dự kiến: Khoảng 363,5 ha. Ước tính chi phí đầu tư giai đoạn 2021-2030 khoảng 17.682 tỷ đồng. Tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 12.083 tỷ đồng.
Việc bổ sung sân bay Gia Bình nâng tổng số cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2030 lên 31, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.
Phong Vân