Tin nóng về dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn và xem xét chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025.
Tốc độ:1x
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
Theo đó, Chính phủ ghi nhận nỗ lực của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan trong việc triển khai nhiệm vụ đối với các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, tiến độ hiện tại chưa đạt yêu cầu, còn nhiều việc phải khẩn trương xử lý.
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan được nhấn mạnh là cơ sở khoa học quan trọng để căn cứ thực hiện các bước tiếp theo như lựa chọn hình thức đầu tư, xác định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư..., bảo đảm các dự án đường sắt sẽ được thực hiện đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
Xem xét chọn nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025
Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương và chủ động phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ sau:
Giao Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kinh nghiệm quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam lựa chọn công nghệ tối ưu, an toàn hiệu quả nhất; xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định, hoàn thành trong tháng 10/2025.
Trên cơ sở đó, xem xét lựa chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định pháp luật trong tháng 10/2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD).
Tuyến đường sắt này có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h.
Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 10.827ha. Dự kiến khoảng 120.836 hộ dân phải tái định cư. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt này trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.