Sáng ngày 19/3/2025, UBND TP.Bến Cát đã họp và thông qua đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường ven sông Thị Tính, đoạn từ Cầu Đò đến đình Bến Tranh.
Cụ thể, tuyến đường có chiều dài hơn 1 km, chiều rộng mặt đường 25 m. Hệ thống thoát nước dọc, cây xanh, chiếu sáng, cấp nước, hệ thống mương và cáp kỹ thuật phù hợp với cấp đường.
Tổng mức đầu tư hơn 420 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2029.
Theo UBND TP. Bến Cát, dự án nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị. Tăng cường mỹ quan đô thị, tạo cảnh quan thoáng mát. Đảm bảo khả năng lưu thông nhanh, an toàn, phục vụ an ninh quốc phòng.
Mở rộng không gian phát triển, tạo nguồn lực để phát triển công nghiệp với nhiều ngành nghề, giải quyết việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Việc triển khai dự án đường ven sông Thị Tính là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị của TP.Bến Cát, đồng thời tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân địa phương.
TP. Bến Cát chính thức được thành lập ngày 1/5/2024. Đây là thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương sau TP. Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên.
Trong thời gian gần đây, Bến Cát đang mời gọi nhà đầu tư quan tâm thực hiện nhiều dự án hạ tầng, đô thị quy mô lớn trên địa bàn.
Mới đây nhất, UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương nhằm lắng nghe dự thảo một loạt dự án trọng điểm dự kiến sẽ được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay.
Trong số này, UBND tỉnh thống nhất cao đối với chủ trương lập cảng An Tây (TP.Bến Cát) thành cảng tổng hợp với quy mô hơn 97ha, tổng mức đầu tư hơn 5.621 tỷ đồng, công suất 7 triệu tấn/năm...
Cảng dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 97,54ha, phía Tây Bắc giáp đường Vành Đai 4 (theo quy hoạch), phía Tây Nam giáp sông Sài Gòn, phía Đông Bắc giáp đường Trần Quốc Toản (quy hoạch) và phía Đông Nam giáp đường liên khu vực (quy hoạch).
Cảng An Tây sẽ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp trong vùng, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong việc cung ứng nguyên vật liệu và phân phối hàng hóa tiêu thụ. Ngoài ra, cảng còn hình thành điểm trung chuyển hành khách, hỗ trợ phát triển chuỗi du lịch liên hoàn tại Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là du lịch gắn với hoạt động sông nước.
Công suất dự kiến khoảng 7 triệu tấn hàng hóa/năm và 100.000 lượt hành khách/năm, với định hướng tăng lên 200.000 lượt hành khách/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến tổng mức đầu tư trên 5.600 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất và cho thuê đất. Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến đầu tư khoảng 50 hecta và đưa giai đoạn 1 vào hoạt động trước năm 2030; toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành trước năm 2040.
Việc triển khai dự án Cảng Tổng hợp An Tây được kỳ vọng sẽ tạo "cú hích" phát triển mạnh cho Bình Dương, không chỉ trong lĩnh vực logistics mà còn góp phần phát triển đô thị và du lịch của tỉnh.
Phong Vân