Hình minh họa
Thủ tướng chỉ đạo thời điểm khởi công đường bay thứ 2 tại sân bay lớn nhất cả nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai của Sân bay Long Thành ngay trong tháng 3/2025.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026, với mức đầu tư 5,4 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2 thực hiện từ 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 triển khai sau năm 2035, mở rộng công suất lên 100 triệu lượt khách/năm, đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Trong giai đoạn 1, dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) gồm các công trình như trụ sở Cảng vụ hàng không, hải quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương đã được khởi công, dự kiến hoàn thành trong quý II và quý IV năm 2025.
Dự án thành phần 2 (Các công trình phục vụ quản lý bay): Đang bám sát tiến độ, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2025. Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu trong sân bay): Gồm 15 gói thầu xây lắp và thiết bị. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành 3 gói thầu: xây dựng tường rào ranh giới sân bay trong phạm vi 1.810 ha; san nền và thoát nước; thi công móng cọc nhà ga.
Đề xuất giao TP.HCM làm tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành
Tuyến đường sắt này dự kiến có chiều dài chính tuyến 41,83 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế 120 km/h trên chính tuyến và 90 km/h trong hầm.
Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và lấy ý kiến các địa phương liên quan. Hiện tại, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được hoàn thiện để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Tuyến đường sắt này dự kiến có 20 ga, bao gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm, với depot chính đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Vào tháng 4/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa hai sân bay lớn nhất cả nước.
Tháng 12/2024, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu và báo cáo về các dự án đường sắt kết nối với sân bay Long Thành, bao gồm tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025.
TP. Biên Hòa quyết liệt để bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Theo thông tin từ Báo Đồng Nai, sáng ngày 19/3/2025, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã tiến hành kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP. Biên Hòa.
Đến nay, gần 1.000 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, đạt khoảng 84% diện tích cần thu hồi tại phường Phước Tân và Tam Phước. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 400 trường hợp chưa bàn giao đất, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với UBND TP. Biên Hòa và các phường liên quan thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, từ nay đến ngày 25/3, sẽ cưỡng chế dứt điểm 7 hộ dân tại phường Tam Phước và lập phương án cưỡng chế liên tục trong 10 ngày tới đối với các trường hợp tại phường Phước Tân.
Lãnh đạo Thành ủy Biên Hòa đề nghị các nhà thầu phối hợp tháo dỡ mặt bằng ngay khi người dân bàn giao và triển khai thi công đồng loạt, đặc biệt tại các vị trí đầu tuyến để tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng.
Chấp thuận đầu tư dự án 2.385 tỷ đồng ở khu vực vừa lên thành phố của Bà Rịa – Vũng Tàu
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân (Bà Rịa-Vũng Tàu). Vốn đầu tư thực hiện hơn 2.385 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Long Sơn. Dự án sẽ xây dựng một bến cảng tổng hợp với chiều dài 300 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT. Diện tích sử dụng của dự án hơn 10,4ha, công suất thiết kế khoảng 2,8 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường năng lực logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực lân cận.
Thành phố Phú Mỹ, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chính thức được thành lập từ ngày 1/3/2025, theo Nghị quyết số 1365/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thành phố có diện tích tự nhiên 333,02 km² và dân số 287.055 người, tiếp giáp với thành phố Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu, huyện Châu Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Hoàng An