Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế 25% có hiệu lực vào ngày 2/4 đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào nước này, một sự leo thang đáng kể trong cuộc chiến thương mại toàn cầu, theo CNN.
“Chúng tôi bắt đầu với mức cơ sở 2,5%, đó là mức hiện tại và chúng tôi sẽ tăng lên 25%", ông Trump nói trước khi ký một văn bản hành pháp tại phòng Bầu dục.
Sau khi có hiệu lực vào ngày 2/4, Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế từ ngày 3/4.
Cũng theo Tổng thống Mỹ, nếu các bộ phận và phụ tùng của ô tô được sản xuất tại nước này, chúng cũng không bị đánh thuế. Hiện có nhiều loại ô tô được lắp ráp từ các bộ phận sản xuất tại nhiều nước khác nhau.
“Về cơ bản, tôi nghĩ sắc lệnh này sẽ buộc các nhà sản xuất phải lắp ráp ô tô tại một điểm cố định”, ông Trump nói.
Ông Trump áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ xe hơi vào Mỹ
Thư ký Nhà Trắng Will Scharf giải thích thuế mới sẽ áp dụng với "toàn bộ ôtô con và xe tải nhỏ sản xuất ở nước ngoài". Thuế này giúp ngân sách Mỹ có thêm hơn 100 tỷ USD mỗi năm, nhưng chính sách này có thể ảnh hưởng đến cả các nhà sản xuất ô tô Mỹ do họ cũng nhập khẩu linh kiện từ nhiều quốc gia.
Vào tháng 2/2025, ông Trump đã đưa ra ý tưởng về mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu nhưng chưa đưa ra thông tin chi tiết nào khác.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Xe hơi, các loại thuế nhập khẩu có thể khiến giá ôtô đắt thêm hàng nghìn USD với người tiêu dùng, kéo tụt doanh số và gây mất việc làm. Ngành xe hơi Mỹ hiện phụ thuộc lớn vào linh kiện nhập khẩu.
Năm 2024, Mỹ nhập 474 tỷ USD sản phẩm liên quan đến xe hơi, trong đó riêng ôtô con là 220 tỷ USD. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức - các đồng minh thân cận của Mỹ - đều là nhà cung cấp lớn cho nước này.
Từ sau khi nhậm chức ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo áp thuế nhập khẩu, rồi lại hoãn với Canada và Mexico. Trong khi đó, Trung Quốc chịu thuế bổ sung thêm 20%. Toàn bộ nhôm, thép vào Mỹ bị áp thuế 25%.
Thúy Hà