Quân khu 7 Online

Đa phương tiện > MEGASTORY

Thứ năm, 16/11/2017, 07:55 (GMT+7)
1975 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất trước năm 1975

LTS: Sân bay Tân Sơn Nhất là địa danh nổi tiếng của Sài Gòn trước kia và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Đây là nơi gắn liền với những mốc son lịch sử của dân tộc ta, đặc biệt là trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Tuy nhiên, không nhiều người biết về lịch sử tồn tại của địa danh này. Với mong muốn cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan nhất về sân bay Tân Sơn Nhất, Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sơn Đài, nguyên Trưởng phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 đã dụng công sưu tầm tài liệu trong và ngoài nước, chắt lọc thành loạt bài “Sân bay Tân Sơn Nhất trước năm 1975”. Từ số báo này, Báo Quân khu 7 lần lượt trích đăng trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.



Sân bay Tân Sơn Nhất năm 1938
Ảnh: Tư liệu


Kỳ 1: Ra đời thời thuộc Pháp
Cho đến thế kỷ XIX, nền kinh tế xã hội Việt Nam vẫn còn hết sức nghèo nàn lạc hậu. Sau khi hoàn thành về cơ bản công cuộc bình định về mặt quân sự, thực dân Pháp bắt tay khai thác thuộc địa Việt Nam nói riêng, Đông Dương nói chung với quy mô lớn. Ngày 22-3-1897, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer gửi cho Bộ trưởng Bộ Thuộc địa Pháp dự án chương trình hành động, trong đó ưu tiên xây dựng các cơ sở hạ tầng lớn tại Đông Dương nhằm phục vụ công cuộc cai trị và khai thác, như thiết lập hệ thống đường sắt, đường bộ, sông đào, bến cảng và sân bay. Dự án được phê duyệt và hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai mạnh mẽ từ cuối thế kỷ XIX. Tại Nam Kỳ, ưu tiên khai thác thuộc địa của thực dân Pháp tập trung ở hai ngành chính: nông nghiệp và công nghiệp. Đó là lúa gạo ở các tỉnh miền Tây; cao su, hồ tiêu ở các tỉnh miền Đông và các ngành khai thác chế biến như gỗ củi, xay xát gạo, nấu rượu... ở Sài Gòn - Chợ Lớn. Tính từ năm 1888 đến năm 1920, số tiền các tập đoàn tư bản tài phiệt Pháp đầu tư vào Việt Nam là 500 triệu Francs vàng (FRF), từ năm 1924 đến năm 1929 là 4 tỉ FRF.

Để phục vụ cho nhiệm vụ khai thác thuộc địa nêu trên và đàn áp phong trào nổi dậy của dân chúng, Pháp chủ trương phát triển hàng không. Ngày 13-7-1917, Toàn quyền Đông Dương Albert Sarraut ký nghị định thành lập Sở Hàng không Đông Dương (Service de I’Aviation de I’Indochine) làm nhiệm vụ “tổ chức trường huấn luyện, nghiên cứu các tuyến đường hàng không, thiết lập sân bay và đường băng, đặt quy chế về việc sử dụng máy bay trong các hoạt động dân sự, quân sự trên toàn cõi Đông Dương”. Từ thập niên thứ hai của thế kỷ XX, hàng loạt sân bay được thực dân Pháp xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam, nhất là ở những vùng xa trung tâm, nơi đường thủy, đường bộ gặp nhiều khó khăn và những vùng đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế. Tại Nam Kỳ, sân bay được xây dựng ở các đô thị lớn như Liên Khương (Đà Lạt), Phụng Dực (Buôn Ma Thuột), Trà Nóc (Cần Thơ), Cỏ Ống (Côn Đảo), Dương Đông (Phú Quốc)… và một số đồn điền cao su lớn.

Tại Sài Gòn, năm 1919, chính quyền thực dân thành lập phi đội Nam Kỳ và triển khai xây dựng sân bay. Sân bay chỉ có một đường hạ cất cánh bằng đất, xung quanh trồng cỏ, tọa lạc trên gò đất cao cách tòa bưu điện Sài Gòn 8 km về phía bắc, thuộc làng Tân Sơn Nhất, phủ Tân Bình, (về sau thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định). Vì phần lớn đất của sân bay thuộc làng Tân Sơn Nhất nên lấy luôn địa danh Tân Sơn Nhất làm tên của sân bay.

Sau khi xây dựng xong sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 19-4-1921, Pháp khai trương tuyến bay thẳng Hà Nội - Sài Gòn, thời gian một lượt bay là 8 giờ 30 phút. Trước nhu cầu vận chuyển (cả dân sự và quân sự) ngày một lớn, năm 1930, chính quyền thực dân muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhưng giá đất xung quanh sân bay đã cao vọt, không đủ ngân sách để mua thêm. Người Pháp nghĩ tới việc tìm một khu đất lớn hơn để xây dựng sân bay mới, khu đất dự kiến xây sân bay mới nằm ở Cát Lái (quận Thủ Đức, tỉnh Gia Định). Tuy nhiên, công việc đang ở giai đoạn khảo sát lập dự án thì gặp lúc kinh tế thế giới khủng hoảng, tài chính Pháp kiệt quệ, việc xây dựng sân bay mới cần khoản đầu tư lớn, nên ý định làm sân bay mới phải hủy bỏ. Chính quyền Pháp quay lại việc chi tiền mua đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ở vào giữa khu vực tứ giác với bốn thủ đô quan trọng của Đông Nam Á, có nhiều khách qua lại, án ngữ cửa ngõ thông ra Thái Bình Dương, các đường hàng không lớn quốc tế bắt đầu nghĩ đến việc dừng lại ở Sài Gòn. Năm 1933, sân bay Tân Sơn Nhất mở đường bay quốc tế đầu tiên đến Pháp. Ngày 28-12-1933, chiếc máy bay của hãng hàng không Pháp (Air France) tuyến Paris - Sài Gòn hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất sau đúng một tuần hành trình (máy bay chỉ bay vào ban ngày). Sau đó, nhiều tuyến bay quốc tế khác được mở. Đến năm 1937, toàn quyền Đông Dương Joseph Jules Brévié cho thành lập Sở Hàng không dân dụng Đông Dương thay thế cho Sở Hàng không dân sự lo việc khai thác các chuyến bay. Để tiếp tục mở rộng sân bay, ngày 4-3-1940, Tổng thống Pháp Albert Lebrun ban hành sắc lệnh trưng dụng đất của các hộ nông dân khu vực phụ cận thuộc các làng Tân Sơn Nhì, Hạnh Thông Tây, Phú Nhuận (vẫn thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định). Sân bay Tân Sơn Nhất với đường hạ cất cánh dài 1500 m bằng đất đỏ, trở thành cảng hàng không lớn nhất ở Đông Dương lúc bấy giờ. 

Hồ Sơn Đài

Còn nữa


 
 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Mang hào khí miền Đông anh hùng vào ngày hội lớn

Image Mang hào khí miền Đông anh hùng vào ngày hội lớn

16:28 02/09/2025

(QK7 Online) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp. Triệu trái tim chung một nhịp đập hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi các khối lực lượng diễu binh đã sải những bước chân kiêu hãnh, hào hùng, ghi dấu ấn trong thời khắc lịch sử. Trong số đó, 3 khối nam chiến sĩ Đặc nhiệm dù, nữ Du kích miền Nam và nữ chiến sĩ Biệt Động là đại diện cho lực lượng vũ trang Quân khu 7 anh hùng.

Lữ đoàn 77 duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc bầu trời Thành phố mang tên Bác

Image Lữ đoàn 77 duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc bầu trời Thành phố mang tên Bác

11:17 01/09/2025

(QK7 Online) – Hòa cùng không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 77 – Quân khu 7 đang ngày đêm nêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quyết tâm giữ vững bình yên bầu trời phía Nam của Tổ quốc.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 7 lần thứ XI

Image Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 7 lần thứ XI

17:06 14/08/2025

(QK7 Online) – Sáng 14 tháng 8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 7 lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 chính thức khai mạc tại Hội trường Quân khu 7. Dự, chỉ đạo đại hội có Đại tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tiến hành phiên trù bị

Image Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tiến hành phiên trù bị

22:58 13/08/2025

(QK7 Online) - Chiều 13/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến hành phiên trù bị. Thiếu tướng Ngô Quang Tuấn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương dự, chỉ đạo Đại hội. Tham dự Đại hội có 290 đại biểu đại diện cho hơn 8.900 đảng viên trong Đảng bộ Quân khu.

Triệu con tim xúc động thời khắc nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập

Triệu con tim xúc động thời khắc nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập

08:52 10/08/2025

(QK7 Online) - Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tối ngày 9/8, chương trình chính luận nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang” do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phối hợp với Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Huế, Thành ủy TPHCM tổ chức, mang thông điệp kết nối quá khứ - hiện tại bằng âm nhạc và cảm xúc dân tộc.

Vững vàng nơi mặt trận không tiếng súng

Vững vàng nơi mặt trận không tiếng súng

08:52 28/07/2025

(QK7 Online) - Trong chiến tranh hiện đại, tác chiến điện tử (TCĐT) ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng. Với khả năng vô hiệu hóa hệ thống thông tin liên lạc, chỉ huy, hiệp đồng và điều khiển vũ khí của đối phương, TCĐT góp phần quyết định đến cục diện chiến trường. Đây chính là một trong những trụ cột của chiến tranh phi tiếp xúc, cuộc chiến không khói lửa nhưng đầy cam go, diễn ra âm thầm mà quyết liệt trên nhiều môi trường: Không gian mạng, không trung, mặt đất…

Hành trình tri ân các liệt sĩ

Hành trình tri ân các liệt sĩ

08:42 27/07/2025

(QK7 Online) - Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những vết thương lòng vẫn chưa thể lành. Nỗi đau của những gia đình liệt sĩ chưa đón được người thân trở về vẫn âm ỉ, lặng thầm trong trái tim kéo dài mấy chục năm. Các anh vẫn nằm lại đâu đó nơi sườn đồi gió lạnh, bên con suối mòn dấu chân hành quân, hay dưới tán rừng xưa nơi từng diễn ra trận đánh quyết tử vì độc lập, tự do cho dân tộc.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1