Quảng Ninh chỉ đạo khẩn liên quan dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo rà soát các nguồn đất đắp phục vụ dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (cũ) đoạn từ đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều cũ (giai đoạn 1).
Tốc độ:1x
Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với TP. Đông Triều (cũ) đang được xem là “đòn bẩy” chiến lược cho phía Tây Quảng Ninh. Ảnh minh hoạ
Đây là dự án hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh, có ý nghĩa then chốt trong việc hình thành trục kết nối vùng, thúc đẩy phát triển đô thị và công nghiệp.
Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, dù đã huy động nhiều nguồn lực, quá trình triển khai dự án vẫn gặp khó khăn lớn liên quan đến vật liệu san lấp. Nhu cầu về đất đắp rất lớn, song các mỏ được cấp phép hiện nay chưa thể đáp ứng đầy đủ, cả về khối lượng lẫn tiến độ cung ứng. Thực trạng này có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành toàn tuyến.
Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, việc đảm bảo nguồn vật liệu san lấp là nhiệm vụ cấp bách, yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phải khẩn trương vào cuộc. Ông giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, thành lập Tổ công tác đặc biệt, trực tiếp rà soát, đánh giá các mỏ hiện có, đồng thời đề xuất thêm nguồn cung mới. Các đơn vị phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm cung ứng đất đắp đúng quy chuẩn, minh bạch và đúng tiến độ.
Song song với đó, Ban Quản lý dự án ĐTXD khu vực II được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc triển khai dự án, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng và vận chuyển vật liệu. UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung thêm các nguồn vật liệu xây dựng khác như cát, đá, nhằm đa dạng hóa nguồn cung, giảm áp lực lên đất san lấp.
Đáng chú ý, UBND tỉnh thống nhất chủ trương ưu tiên cơ chế đặc thù để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quản lý, khai thác, vận chuyển vật liệu, bảo đảm tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian và giữ đúng quy định pháp luật. Báo cáo chi tiết sẽ phải trình UBND tỉnh trước ngày 15/9.
Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với TP. Đông Triều (cũ) đang được xem là “đòn bẩy” chiến lược cho phía Tây Quảng Ninh. Tuyến đường dài hơn 40km, thiết kế 4 làn xe cơ giới với dải phân cách cứng, tổng vốn đầu tư gần 6.400 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, dự án còn được kỳ vọng mở ra “mạch máu” kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa hành lang phía Tây Quảng Ninh hòa nhịp cùng đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội. Khi hoàn thành, tuyến ven sông này sẽ khai thác tối đa lợi thế của khu vực trung tâm, tạo thêm xung lực phát triển mới cho toàn vùng.
Hiện các sở, ngành, chính quyền địa phương cùng nhà thầu đang dồn lực tháo gỡ khó khăn, chạy đua với tiến độ, quyết tâm đưa công trình trọng điểm này về đích đúng hẹn để sớm phát huy hiệu quả nguồn vốn nghìn tỷ.